ตั้ง บก.สาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้าช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ภัยพิบัติ
7 ม.ค. 60
16:28
237
Logo Thai PBS
ตั้ง บก.สาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้าช่วยผู้ประสบอุทกภัย
รัฐบาลตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า หลังประกาศยกระดับการจัดการปัญหาอุทกภัยภาคใต้ เป็นสาธารณภัยขนาดใหญ่ระดับ 3 พร้อมเตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน

วันนี้ (7 ม.ค.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและวางแผนการช่วยเหลือสถานการณ์น้ำท่วมในระยะต่อไป โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถอนุมัติเบิกจ่ายเงินทดรองราชการได้ภายในวงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ยังสามารถให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ หากร้องขอ แต่ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับส่วนราชการที่ช่วยเหลืออยู่แล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา เพื่อรองรับการประกาศยกระดับแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เป็นสาธารณภัยขนาดใหญ่ระดับ 3 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บัญชาการและสามารถจัดตั้งส่วนสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายพลเรือน และภาคประชาสังคม ร่วมกันทำงานให้เกิดความรวดเร็ว

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้แต่ละจังหวัดกำหนดพื้นที่เสี่ยงภัยและผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน โดยประสานงานกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาค และหน่วยทหาร ให้ระดมความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง