กพท.ยืนยันราคาตั๋วเครื่องบินภาคใต้แพงทะลุ 3,000 บาทยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ภัยพิบัติ
8 ม.ค. 60
20:36
2,417
Logo Thai PBS
กพท.ยืนยันราคาตั๋วเครื่องบินภาคใต้แพงทะลุ 3,000 บาทยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยชี้แจงค่าโดยสารเครื่องบิน ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เกินเพดานประกาศกระทรวงกำหนด จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการดูแลพิเศษ แม้ราคาตั๋วเส้นทางภาคใต้ปรับราคาขึ้นสูงกว่า 3,000 บาทแล้ว

วันนี้ (8 ม.ค.2560) ตั๋วโดยสารเครื่องบินในพื้นที่ภาคใต้ปรับราคาขึ้นสูง เช่น เที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ถึง จ.ตรัง ค่าโดยสารสำหรับผู้ไม่ได้จองล่วงหน้า ปรับราคาขึ้นจากปกติเฉลี่ย 1,300-1,800 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 3,000-4,000 บาท

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ประกาศกระทรวงคมนาคมกำหนดเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุด กิโลเมตรละไม่เกิน 13 บาท แต่โดยเฉลี่ยค่าโดยสารสายบินต้นทุนต่ำ เพดานสูงสุดเฉลี่ยกิโลเมตรละ 7 บาท โดยราคาค่าตั๋วแต่ละวันจะปรับขึ้นตามความผกผันตามวันและเวลาเดินทาง ซึ่งปกติราคาค่าตั๋วโดยสารวันศุกร์และวันอาทิตย์จะแพงกว่าวันอื่นๆ และการเปลี่ยนตั๋วในเส้นทางประสบภัยพิบัติ เป็นเรื่องที่สายการบินจะต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หรือเป็นเหตุให้ค่าตั๋วเที่ยวบินถัดไปแพงขึ้น จึงดูเหมือนว่าราคาค่าตั๋วในพื้นที่ประสบภัยแพงขึ้น แต่ในความเป็นจริง ถือว่าเป็นไปตามกลไกตลาดและการแข่งขันตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง