"แจ็ค หม่า" พบ "ทรัมพ์" หารือธุรกิจ-สร้างงานในสหรัฐฯ 1 ล้านตำแหน่ง

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 60
15:14
534
Logo Thai PBS
"แจ็ค หม่า" พบ "ทรัมพ์" หารือธุรกิจ-สร้างงานในสหรัฐฯ 1 ล้านตำแหน่ง
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ กับแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง เว็บไซท์ อาลีบาบา เว็บไซท์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน หารือถึงการร่วมขยายธุรกิจและสร้างงานของสหรัฐอเมริกา

วันนี้ (10 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แจ็ค หม่า เข้าพบกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา เพื่อหารือถึงการแนะนำธุรกิจในภาคตะวันตกของสหรัฐอเมริกาให้กับลูกค้าในจีน ผ่านเว็บไซต์อาลีบาบาของเขาในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยการหารือกันครั้งนี้ มีขึ้นที่ทรัมพ์ ทาวเวอร์ ในมหานครนิวยอร์ก โดยทรัมพ์บอกว่าการพบกันครั้งนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ขณะที่แจ็ค หม่า มองว่าเป็นการหารือที่เป็นประโยชน์อย่างมาก

นอกจากนี้ แจ็ค หม่า ยังกล่าวชมทรัมพ์ว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาเป็นบุคคลที่ฉลาดและเปิดใจรับฟัง ซึ่งเขาได้บอกกับทรัมพ์ถึงแนวคิดในการพัฒนาการค้า โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กระหว่างประเทศ ขณะที่โฆษกของบริษัทอาลีบาบา ระบุว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีการสร้างงานในสหรัฐอเมริกาถึง 1 ล้านตำแหน่ง โดยธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาที่จะทำงานร่วมกับเว็บไซต์อาลีบาบา

ขณะนี้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆ บริษัท เริ่มให้ความสำคัญกับการสร้างงานในสหรัฐอเมริกามากขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้นายทรัมพ์ได้ออกมาขู่บริษัทใหญ่ๆ และค่ายรถยนต์ระดับโลกว่าอาจต้องเผชิญกับมาตรการขึ้นภาษี หากดึงดันที่จะสร้างโรงงานในเม็กซิโกหรือนอกสหรัฐอเมริกา ซึ่ง 1 ในบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ รวมไปถึงค่ายโตโยต้าที่มีแผนผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลลาในเม็กซิโก เพื่อนำมาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด บริษัท โตโยต้า ประกาศเตรียมทุ่มเงินลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 356,000 ล้านบาท ในสหรัฐอเมริกา ในระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาโรงงานผลิตรถยนต์ รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและหุ่นยนต์ต่างๆ แม้ว่าจะยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการลงทุนในครั้งนี้ จะช่วยสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกาหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง