ปลัด สธ.สั่งเพิ่มทีมแพทย์อีก 40 ทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

ภัยพิบัติ
10 ม.ค. 60
18:36
392
Logo Thai PBS
ปลัด สธ.สั่งเพิ่มทีมแพทย์อีก 40 ทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขระดมทีมแพทย์เพิ่มอีก 40 ทีม เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ ส่วนโรงพยาบาลที่ต้องหยุดให้บริการ ขณะนี้ มีเพียงโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากยังมีน้ำท่วมขัง

วันนี้ (10 ม.ค.2560) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อติดตามสถานการณ์และความช่วยเหลือประชาชน โดยระบุว่า ขณะนี้ ต้องปรับการให้บริการของโรงพยาบาลบางสะพาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยส่งผู้ป่วยหนักไปยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 6 คน และโรงพยาบาลทับสะแก 8 คน ส่วนผู้ป่วยทั่วไปอีก 40 คน และกองบิน 5 ได้สนับสนุนรถยกสูง ช่วยลำเลียงผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลบางสะพานเป็นสถานพยาบาลแห่งเดียวที่ปิดให้บริการ และได้ตั้งโรงพยาบาลสนามที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ โดยเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 คน นอกจากนี้ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการ 88 ทีม และส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่จากส่วนกลางลงไปช่วยเหลือ 36 ทีม ส่วนทีมมินิเมอร์และทีมปฐมพยาบาลกำลังเดินทางอีก 34 ทีม

ด้านการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์จำนวน 222,000 ชุด อยู่ระหว่างดำเนินการส่ง 144,000 ชุด เตรียมส่งเพิ่มเติมอีก 300,000 ชุด พร้อมสารส้ม คลอรีน รองเท้าบู๊ท เสื้อชูชีพ ยากันยุง สำหรับพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พร้อมกับกำชับให้เฝ้าระวังโรคติดต่อ โรคระบาด หลังน้ำลด

สำหรับการฟื้นฟูหลังน้ำลด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ส่งทีมวิศวกรการแพทย์ 20 คน ลงพื้นที่เพื่อซ่อมแซม ฟื้นฟู ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ให้สามารถจัดบริการประชาชนได้เร็วที่สุด ขณะที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ปล่อยรถสื่อสารสั่งการเคลื่อนที่ 2 คัน ซึ่งเป็นรถสื่อสารเฉพาะกิจและรถสื่อสารดาวเทียม เพื่อช่วยเหลือเรื่องการจัดระบบและการติดต่อประสานงานกรณีฉุกเฉินให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติภารกิจพื้นที่น้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง