มติ มส.เดิมเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช สิ้นสุดโดยปริยาย

สังคม
10 ม.ค. 60
18:55
18,738
Logo Thai PBS
มติ มส.เดิมเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช สิ้นสุดโดยปริยาย
มติ มส.เสนอนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 สิ้นสุดโดยปริยาย หลัง พ.ร.บ.คณะสงฆ์แก้ไขใหม่มีผลบังคับใช้ โดย พศ.จะรวบรวมรายชื่อและประวัติของสมเด็จพระราชาคณะทั้ง 8 รูป ส่งให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

วันนี้ (10 ม.ค.2560) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ากราบนมัสการ มหาเถรสมาคม (มส.) ในโอกาสเข้ารับหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายออมสิน ได้ปวารณาตัวที่จะช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่ง มส.ได้ตอบรับและขอให้ช่วยผลักดันการศึกษาพระปริยัติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยกรณีการปรับแก้กฎหมายคณะสงฆ์ ในมาตรา 7 โดยประเด็นนี้ขอให้เป็นไปตามกฎหมายคณะสงฆ์ ฉบับที่ 3 ปี 2560

ส่วนการประชุม มส.ครั้งที่ 1/2560 นั้น ที่ประชุม มส.รับทราบตามที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกฎหมายคณะสงฆ์ ฉบับที่ 3 ปี 2560 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้ พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช จากนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะได้เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวถึงมติ มส.เดิมที่เสนอนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เพื่อแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ว่า เมื่อมีการบัญญัติกฎหมายคณะสงฆ์ในหมวดที่เกี่ยวข้องใหม่ จึงถือว่ามติเดิมสิ้นสุดไปโดยปริยาย

สำหรับการประชุม มส.วันนี้ มีสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธาน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ที่ติดศาสนกิจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง