สายการบิน ลดผลกระทบน้ำท่วม จัดโปรฯ บินลงใต้-เว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนเที่ยวบิน ขนส่งของบริจาคไม่คิดค่าใช้จ่าย

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 60
15:13
377
Logo Thai PBS
สายการบิน ลดผลกระทบน้ำท่วม จัดโปรฯ บินลงใต้-เว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนเที่ยวบิน ขนส่งของบริจาคไม่คิดค่าใช้จ่าย
สายการบินหลายแห่ง ช่วยผู้โดยสารได้รับผลกระทบน้ำท่วมในภาคใต้ จัดโปรโมชั่น เว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ขนส่งสิ่งของบริจาคไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายหลังกระทรวงคมนาคมประชุมขอความร่วมมือช่วยเหลือผู้โดยสาร

ภายหลังการประชุมหารือร่วมกับสายการบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทาง รวมถึงการขนส่งสิ่งของเพื่อส่ง ความช่วยเหลือให้แก่ประชาชน วานนี้ (10 ม.ค.2560) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สายการบินไทยและไทยสมายล์ จะเริ่มขนสิ่งของที่บริจาค ประชาชนสามารถนำสิ่งของที่ต้องการบริจาคไปให้ที่กรมท่าอากาศยาน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และคาร์โก้ของสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งจุดหมายของการบริจาคในครั้งนี้จะอยู่ในพื้นที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช หาดใหญ่ กระบี่ และนราธิวาส นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือกับทุกสายการบินช่วยเรื่องการดึงราคาและพิจารณาความต้องการของผู้โดยสาร โดยให้ปรับราคาลงจากช่วงปกติหรือช่วยทำโปรโมชั่นจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนกรณีราคาตั๋วโดยสารแพง แม้จะมีการขอความร่วมมือแต่ละสายการบินแล้วก็ตาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินเป็นผู้กำหนด แต่ขอยืนยันว่าราคาในขณะนี้เป็นราคาที่ปกติ ซึ่งราคาของตั๋วโดยสาร ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ผู้โดยสารต้องการเดินทาง หากซื้อใกล้กับเวลาที่ต้องการเดินทางราคาก็จะสูงตามกลไกราคา

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สายการบินไทยและไทยสมายล์ ให้ผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเที่ยวบินและเส้นทางบินไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 มกราคมนี้ รวมถึงจัดทำโปรโมชั่นเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยสายการบินไทยสไมล์ได้เตรียมที่นั่งสำรองไว้ร้อยละ 20 หรือประมาณ 400 ที่นั่งไว้ให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปยังจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ในราคาตั๋วโดยสาร 999 บาท

ขณะที่ในวันนี้ (11 ม.ค.2560) สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ออกโปรโมชั่นช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ขายบัตรโดยสารราคาพิเศษเที่ยวละ 790 บาท ราคายังไม่รวมภาษีสนามบิน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางไปยังภาคใต้ โดยสามารถสำรองที่นั่งได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 มกราคม 2560 และใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 มกราคม 2560 โดยโปรโมชั่นจะมีเฉพาะเส้นทางบินไป-กลับ ระหว่างกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - สมุย กรุงเทพฯ - กระบี่ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต พัทยา(อู่ตะเภา)-สมุย พัทยา(อู่ตะเภา)-ภูเก็ต และ ภูเก็ต-หาดใหญ่

ด้านสายการบินแอร์เอเชีย ให้ความร่วมมือช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในเส้นทางบินภาคใต้ 7 ปลายทางนครศรีธรรมราช หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง ภูเก็ตเเละนราธิวาส สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังเป็นสื่อกลางขนส่งสิ่งของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับองค์กรต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายขนส่ง สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร โทร. 02-562-5824 วันจันทร์-ศุกร์ เวลาทำการ 10.00-18.00 น. ซึ่งล่าสุด แอร์เอเชียได้ขนส่งถุงยังชีพพระราชทาน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ จำนวน 10,000 ชุด ไปสู่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง