ศาลอุทธรณ์รื้อคดีครู จ.สกลนคร ตกเป็นแพะคดีขับรถชนคนตาย

อาชญากรรม
12 ม.ค. 60
07:23
3,468
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์รื้อคดีครู จ.สกลนคร ตกเป็นแพะคดีขับรถชนคนตาย
ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิจารณาให้รื้อคดีพร้อมนัดไต่สวนคดีขับรถชนคนเสียชีวิต เมื่อปี 2548 ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ เนื่องจากพบหลักฐานใหม่ว่า อดีตครูใน จ.สกลนคร ที่ถูกจำคุกในคดีนี้อาจไม่ใช่ผู้กระทำความผิดตัวจริง

เอกสารบันทึกประจำวันคำรับสารภาพของชายชาวจังหวัดมุกดาหาร เป็นหลักฐานสำคัญที่ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ซึ่งเคยเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถยนต์กระบะชนรถจักรยานจนมีผู้เสียชีวิต เมื่อเดือน มี.ค.2548 โดยมีความหวังว่า ตนเองจะได้ความเป็นธรรมหลังจากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิจารณาให้รื้อคดีนี้ใหม่

ด้าน พ.ต.อ.สุวิชาญ ญาณกิตติสกุล รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ระบุว่า คดีนี้สิ้นสุดแล้วซึ่งตำรวจไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ จนกว่าศาลจะตัดสินว่า นางจอมทรัพย์คือผู้บริสุทธิ์

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน มี.ค.2548 ซึ่งมีหลักฐานและพยานบุคคลยืนยันว่า นางจอมทรัพย์ คือผู้ขับรถชนคนเสียชีวิตและศาลฎีกาได้พิจารณาให้จำคุกเป็นเวลา 3 ปี 2เดือน ก่อนได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อ ปี 2558

ภายหลังพ้นโทษนางจอมทรัพย์ ได้พยายามหาหลักฐาน เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์โดยได้รับความช่วยเหลือจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรมและกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยพบหลักฐานสำคัญที่ยืนยันว่า ผู้ขับรถยนต์คันเกิดเหตุเป็นชายชาวจังหวัดมุกดาหารที่ได้ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุตัวจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง