แฉบริษัทตัวแทน "ร็อบบี้ วิลเลียมส์" แอบขายตั๋วมือสองราคาแพง

Logo Thai PBS
แฉบริษัทตัวแทน "ร็อบบี้ วิลเลียมส์" แอบขายตั๋วมือสองราคาแพง
จากที่เคยเป็นพฤติกรรมของมิจฉาชีพ ล่าสุด มีการเปิดเผยว่าบริษัทตัวแทนของ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ นักร้องอังกฤษ ได้นำตั๋วคอนเสิร์ตมาขายเก็งกำไรผ่านเว็บไซต์มือสองเสียเอง จนบางประเทศเตรียมออกกฎหมายห้ามการขายตั๋วมือสองเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะ

รายได้ปีละ 17 ล้านปอนด์ หรือกว่า 730 ล้านบาท คือความสำเร็จที่ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ ได้จากการตระเวนทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แต่การเปิดเผยล่าสุดจาก Victoria Derbyshire Show รายการวิเคราะห์ข่าวของบีบีซี เปิดเผยว่า รายได้จากคอนเสิร์ตของ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ อาจไม่โปร่งใส เมื่อพบว่า ie:music บริษัทตัวแทนของนักร้องหนุ่ม นำตั๋วคอนเสิร์ตไปขายเก็งกำไรในเว็บไซต์ขายตั๋วมือสอง ทั้งที่ตั๋วมือหนึ่งถูกขายในราคาปกติตามเว็บไซต์ทั่วไป

บีบีซีพบว่าราคาตั๋วคอนเสิร์ตของ ร็อบบี้ วิลเลียมส์ ในเมืองแมนเชสเตอร์ วันที่ 2 มิถุนายนนี้ มีราคาขายทางเว็บไซต์ Ticketmaster ที่ 95 ปอนด์ แต่ที่นั่งเดียวกันที่ขายทาง Get Me In เว็บไซต์ขายตั๋วมือสอง มีราคาสูงถึง 160 ปอนด์ มากกว่าราคาปกติถึง 65 ปอนด์ หรือเกือบ 2,800 บาท ซึ่งการที่ตัวแทนศิลปินนำตั๋วมือสองมาขายโดยตรง กำไรจะตกเป็นของบริษัททั้งหมด

แม้การกระทำดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมาย แต่เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความละโมบและขัดต่อเจตนารมณ์ของบริษัท เพราะ ie:music เคยเป็นหนึ่งในบริษัทที่ร่วมลงนามเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ ออกมาตรการควบคุมมิจฉาชีพ ที่นำตั๋วมือสองมาขายเก็งกำไรทางอินเทอร์เน็ต

การเปิดเผยดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับ ฮาร์วีย์ โกลด์สมิธ โปรโมเตอร์เพลงของอังกฤษ ซึ่งกล่าวว่าบริษัทที่ร่วมลงนาม ควรร่วมกันแก้ปัญหาการขายตั๋วเก็งกำไร ไม่ใช่เป็นผู้กระทำผิดเสียเอง ส่วนแอนดรูว์ บิงแฮม ส.ส. จากกระทรวงวัฒนธรรม, สื่อ และกีฬาของอังกฤษ ชี้ว่าบริษัทตัวแทนศิลปินหลายแห่ง กำลังหาประโยชน์จากขายตั๋วมือสองในเวลานี้

การกว้านซื้อตั๋วเพื่อเก็งกำไรในตลาดมือสอง สร้างปัญหาให้กับวงการดนตรีทั่วโลก วุฒิสมาชิกของประเทศอิตาลี เตรียมออกกฎหมายห้ามการขายตั๋วมือสองในอนาคต หลัง Le Iene รายการโทรทัศน์ของอิตาลี ได้สัมภาษณ์เปิดใจพนักงานของ Live Nation Italy เครือข่ายของบริษัทจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่เปิดเผยว่าทางบริษัทได้นำตั๋วคอนเสิร์ตของวง Coldplay ไปขายเก็งกำไรทางเว็บไซต์มือสองหลายพันใบ การเปิดเผยเมื่อปลายปีก่อน สร้างความไม่พอใจแก่ผู้คนในวงการเพลงอิตาลี มีศิลปินประกาศตัดความสัมพันธ์กับ Live Nation Italy ไปแล้วมากมาย

บีบีซียังแฉอีกว่า บรรดาเว็บไซต์ขายตั๋วมือสอง ยังมีบริการซอฟท์แวร์พิเศษที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถขายตั๋วกับทางเว็บไซต์ได้คราวละมากๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เอื้อประโยชน์ให้กับพ่อค้าขายตั๋วมือสองได้อย่างดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง