สหรัฐฯ ซ้อมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 60
07:04
389
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ซ้อมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45
สหรัฐฯ ซักซ้อมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ขณะที่สมาชิกสภาสังกัดพรรคเดโมแครตหลายคนประกาศคว่ำบาตรไม่ร่วมพิธีสาบานตนของทรัมพ์

การซักซ้อมพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 45 ของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ มีขึ้นที่หน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐอเมริกาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนพิธีจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 700,000-900,000 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา มีการนำรถบรรทุกปูนและรถโดยสารมาเป็นปราการด่านหน้าป้องกันการโจมตีจากรถบรรทุกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสและเยอรมนี

สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่แทนนายทรัมพ์และนางเมลาเนีย ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งในซ้อมพิธีรับตำแหน่งเป็นสมาชิกวงโยธวาทิตของกองทัพ โดยจุดประสงค์ของการซักซ้อมเพื่อให้แน่ใจว่าพิธีในวันจริงจะดำเนินไปอย่างราบรื่น

ด้านสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตหลายคนประกาศคว่ำบาตรไม่เข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งของทรัพม์ รวมทั้งนายจอห์น ลูอิส สมาชิกสภาผู้ราษฎรจากรัฐจอร์เจีย ที่ถูกนายทรัมพ์กล่าวโจมตีตอบโต้อย่างรุนแรง หลังบอกว่าทรัมพ์ไม่ใช่ประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคเดโมแครตในครั้งนี้มีขึ้นหลังมีการเปิดเผยว่ารัสเซียแทรกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในความพยายามที่จะช่วยให้ทรัมพ์ชนะการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง