กม.ห้ามคิดดอกเบี้ยเงินกู้โหดเกินอัตรามีผลแล้ว โทษรุนแรงขึ้น คุก 2 ปี ปรับ 2 แสน

สังคม
16 ม.ค. 60
12:34
152,563
Logo Thai PBS
กม.ห้ามคิดดอกเบี้ยเงินกู้โหดเกินอัตรามีผลแล้ว โทษรุนแรงขึ้น คุก 2 ปี ปรับ 2 แสน
เป็นข่าวดีของลูกหนี้ที่วันนี้ กฎหมาย "ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 " มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเเก้ไขหนี้นอกระบบ โดยเจ้าหนี้ ห้ามคิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี หากลูกหนี้พบว่าถูกเก็บเกินสามารถเเจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติ ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 ว่าจะมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2560 เป็นต้นไป สาระสำคัญกฎหมายฉบับนี้ คือ การยกเลิกพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2475 และกำหนดให้ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยปัจจุบันกฎหมายกำหนดห้ามคิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 หากกระทำความผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท 

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า กฎหมายนี้จะว่าด้วยเรื่องของการกู้หนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะในระบบหรือนอกระบบ ซึ่งจะมีบทลงโทษที่รุนเเรงขึ้น หากลูกหนี้พบว่ามีเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเเพงกว่าที่กฎหมายกำหนดลูกหนี้สามารถเเจ้งความดำเนินคดีได้เลย

"ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ จะได้รับประโยชน์ หากถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราร้อยละ 15 ต่อปี ตามที่ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนด ส่วน พ.ร.บ.ใหม่ ที่บังคับใช้เป็นการกำหนดโทษที่แรงกว่าเดิม"

สำหรับกฎหมายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวางโครงสร้างเเก้ไขหนี้นอกระบบ ขณะเดียวกันจะใช้กลไกของนาโนไฟแนนซ์และพิโกไฟแนนซ์ ที่ตั้งขึ้นมาช่วยปล่อยกู้ลูกหนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการสนใจตั้งเป็นฟิโกไฟเเนนซ์เเล้ว 20 ราย ทาง สศค.พิจารณา ผ่านเเล้ว 8 ราย

มีรายงานว่ารัฐบาลเตรียมจัดงานเปิดตัวโครงการแก้หนี้นอกระบบอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการเปิดตัวโครงการนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ประกาศทำสงครามกับหนี้นอกระบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง