สปท.ส่งแผนแยกกระทรวงกีฬา-ท่องเที่ยว

กีฬา
18 ม.ค. 60
20:08
190
Logo Thai PBS
สปท.ส่งแผนแยกกระทรวงกีฬา-ท่องเที่ยว
พล.อ.ยุทธศักดิ์ เผยมีโอกาสสูงที่จะแยกกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬาออกจากกันในอนาคต พร้อมส่งไม้ต่อรัฐบาลชุดใหม่

วันนี้(18 ม.ค.2560) พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานการแถลงข่าวก้าวกระโดด กีฬาไทย ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรมและจริยธรรม กับสื่อมวลชน เผยว่า ตลอดเวลากว่า 1 ปี คณะกรรมการเดินหน้าในการตั้งคณะ กรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ จัดทำแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6,บูรณาการสถาบันพลศึกษาให้เป็นมหาวิทยาลัยกีฬาส่งเสริมอุตสาหกรรมการกีฬา และการจัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย


สิ่งที่จะต้องเดินหน้าต่อคือ ทำแผนศึกษาการแยกกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกัน ซึ่งการทำประชาพิจารณ์ก่อนหน้านี้ ประชาชนมีความเห็นอยากเห็นให้แยกออกจากกัน ในขณะที่ผู้บริหารในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีความคิดเห็นแตกเป็น 2 ฝั่ง รวมถึงนาง กอบกาญจน์วัฒนวรางกูล รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่มองว่ากีฬากับท่องเที่ยวยังเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกัน แต่สุดท้ายแล้วสภาปฏิรูปจะส่งให้รัฐบาลและกระทรวงขับเคลื่อนร่วมกัน

สำหรับการแยกกีฬาออกจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬานั้นอาจจะใช้ระยะเวลาศึกษาข้อดีข้อเสียไม่ต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาหลังการเลือกตั้งที่จะต้องนำเสนอข้อมูล รวมทั้งข้อมูลด้านงบประมาณ นอกจากนั้นประเด็นที่สภาปฎิรูปชุดนี้ให้ความสำคัญคือการทำโครงการโร้ด ทู โตเกียว 2020 ที่มีเป้าหมายส่งเสริมนักกีฬาไทยให้คว้าเหรียญทองอย่างน้อย 4 เหรียญทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง