"ดอน" ยืนยันรัฐบาลพร้อมตรวจสอบกรณี "โรลส์รอยซ์"

การเมือง
20 ม.ค. 60
12:27
403
Logo Thai PBS
"ดอน" ยืนยันรัฐบาลพร้อมตรวจสอบกรณี "โรลส์รอยซ์"
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีบริษัท โรลส์ รอยซ์ มีการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน ย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

วันนี้ (20 ม.ค.2560) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีบริษัท โรลส์รอยซ์ ออกมายอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษว่า ได้จ่ายสินบนใหักับหลายประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของบริษัทการบินไทยฯ เพื่อให้ซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท ย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทย แต่หากมีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างโปร่งใส เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อไทย โดยรัฐบาลพร้อมให้ดำเนินการในฐานะรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

“อะไรที่ไม่ดีงามก็มักจะไม่เป็นมงคลอยู่แล้ว ฉะนั้น เรื่องเหล่านี้ถ้ามีความกระจ่างชัดได้เร็ว ก็น่าจะเป็นประโยชน์ มันอาจจะไม่ได้เป็นตามข้อกล่าวหาก็ได้” นายดอน กล่าว

ก่อนหน้านี้ 2 หน่วยงานตรวจสอบ โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. และนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ต่างยืนยันจะเข้าตรวจสอบเรื่องนี้ โดยขอข้อมูลจากบริษัทการบินไทยฯ และประสานขอข้อมูลจากสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐฯ เพื่อพิจารณาว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง แม้จะยอมรับว่าการจัดซื้อในช่วงแรกๆ ที่ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี อาจส่งผลต่ออายุความในคดีอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง