ภาคีผู้พิการฟ้องแพ่ง กทม.สร้างลิฟต์ขึ้นลงสถานีบีทีเอสล่าช้า

สังคม
20 ม.ค. 60
13:23
306
Logo Thai PBS
ภาคีผู้พิการฟ้องแพ่ง กทม.สร้างลิฟต์ขึ้นลงสถานีบีทีเอสล่าช้า
กทม.ยอมรับเกิดปัญหาล่าช้าในการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่ยืนยันว่าจะทำลิฟต์เสร็จ 4-5 สถานีภายใน มี.ค.นี้ หลังเครือข่ายผู้พิการ ยื่นฟ้องศาลแพ่งเรียกร้องค่าเสียหาย กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

วันนี้ (20 ม.ค.2560) กลุ่มผู้พิการในนาม "ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ ไปรวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว และเตรียมเดินทางต่อไปยังศาลแพ่ง เพื่อฟ้องร้องกรุงเทพมหานครและพวก ให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งฐานละเมิดทำให้สิทธิผู้พิการถูกริดรอน และมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า 1,000 บาท ภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ กทม.จัดทำลิฟต์ขึ้นลงสำหรับผู้พิการที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 23 สถานี และให้จัดทำอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 ภายหลัง กทม.ต่อรองว่าจะเร่งดำเนินการตามคำสั่งศาลให้เสร็จภายในเดือนกันยายน ปี 2559 แต่จนถึงบัดนี้การดำเนินการยังไม่มีความคืบหน้า ส่งผลให้ผู้พิการ ผู้ใช้รถวีลแชร์ ไม่ได้รับความสะดวกจากบริการสาธารณะ สำหรับการฟ้องของเครือข่ายครั้งนี้ เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มโดยบุคคล เนื่องจากคดีนี้เป็นการละเมิดที่ส่งผลกระทบต่อสาธารณะวงกว้าง

ด้าน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าหลังศาลปกครองมีคำสั่ง ทางกรุงเทพมหานครได้เร่งดำเนินการสร้างลิฟต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการที่สถานีรถไฟฟ้า 23 สถานี ซึ่งคาดว่าผู้รับเหมาจะสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาหรือเป็นไปตามแผนโรดแมปที่กำหนดไว้ใน 4-5 สถานี ในเดือนมีนาคม 2560 นี้ ทั้งนี้ยอมรับว่าที่มีความล่าช้าเป็นเพราะอุปสรรคของการก่อสร้าง เช่น สิ่งกีดขวางของระบบสาธารณูปโภครอบพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง