"นายกรัฐมนตรี" สั่งหาคนผิดปมสินบนโรลส์รอยซ์

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 60
19:21
889
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งหาคนผิดปมสินบนโรลส์รอยซ์
พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำหาคนผิดกรณีการจัดซื้อบริษัทโรลส์รอยซ์ แต่มั่นใจไม่กระทบการจัดอันดับความโปร่งใสนานาชาติ เพราะเกิดในช่วงปี 2546 ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส แกะรอยขบวนการจ่ายสินบนให้กับปตท.

วันนี้ (21 ม.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยืนยันการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น ผ่านการขับเคลื่อนของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง

คณะกรรมการชุดนี้เป็นเดิมพันของคนไทยไม่ใช่ของรัฐบาล-คสช. ตามที่สื่อมวลชน นักวิชาการ และนักการเมืองตามที่กล่าวอ้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำถึง การทุจริตจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ว่า สั่งให้สอบสวนหาคนผิดและเชื่อว่ากรณีของโรลส์รอยซ์ จะไม่ส่งผล ต่อคะแนนการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ที่จะจัดอันดับปลายเดือนม.ค.นี้

ขณะที่ไทยพีบีเอส ได้แกะรอยสินบนโรลส์รอยซ์ ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ อเม ริกา เปิดเผยข้อมูลการจ่ายสินบนของบริษัทโรลส์รอยซ์ แต่ไม่ใช่การจ่ายให้กับบริษัทการ บินไทย แต่จ่ายให้กับพนักงานบริษัท ปตท. และ ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท. สผ. รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของไทย เป็นเงินสินบนกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 385 ล้านบาท


โครงการของกลุ่มบริษัท ปตท. ระหว่างปี 2546 - 2555 ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯรายงานว่า มีการติดสินบนจ่ายเงินให้บุคคลระดับผู้บริหาร 1 ราย ระดับพนักงาน 3 รายและไม่สามารถระบุได้อีก 2 ราย ข้อมูลจากเอกสารดังกล่าว เปิดเผยว่า เดือนม.ค. 2546 โรลส์รอยซ์ประสบความสำเร็จในการล็อคสัญญาโครงการ GSP-5 หลังจากจ่ายสินบนให้แก่คนกลาง คิดเป็นมูลค่าร้อยละ 7.5 ของราคาสัญญา ซึ่งในจำนวนนี้ เงินร้อยละ 1 เป็นค่าดำเนินการของบริษัทนายหน้า ส่วนที่เหลือคือเงินที่จะจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ ปตท.



ต่อมาโรลส์รอยซ์ ออกระเบียบบริษัทใหม่ กำหนดการจ่ายค่านายหน้าให้แก่บริษัทที่ปรึกษาบุคคลที่ 3 ที่มีมูลค่าสูงกว่าร้อยละ 5 ของราคาสัญญา จะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูง ซึ่งขณะนั้นได้เริ่มเปิดการประมูลไปแล้ว แต่ก็ยังยืนยันค่านายหน้า ร้อยละ 6.5 ของราคาสัญญา ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2546 - 2555 โรลส์รอยซ์มีการจ่ายเงินค่านายหน้ามายังบัญชีของคนกลางในไทยและสิงคโปร์ผ่านบัญชีต้นทางที่เมานท์ เวอร์นอน รัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ


โดยโครงการที่โรลส์รอยซ์จ่ายสินบนให้กับพนักงานปตท. และ ปตท.สผ. ส่วนใหญ่นั้น เป็นโรงอัดแยกก๊าซ ซึ่งในอดีต ปตท. ได้ขยายโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงโครงการขยายระบบท่อก๊าซในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมีการใช้เครื่องยนต์คอมเพรสเซอร์บีบอัดก๊าซ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล อย่างเช่น โครงการ จีพีเอส 5 โรงแยกก๊าซที่ระยอง มีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่มีการกล่าวว่า จ่ายสินบนสูง ประมาณ 87 ล้านบาท


และเมื่อนำช่วงเวลาที่ถูกระบุว่า โรลส์รอยซ์ จ่ายสินบนให้กับ ปตท. พบว่า มีนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ 2546 - 2554 และ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ 2554-2558

เรื่องนี้นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและเเผนพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน มั่นใจว่า บริษัท ปตท. และ ปตท.สผ. มีมาตรฐาน และ ธรรมาภิบาล  ซึ่งกระทรวงไม่ต้องตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ  เบื้องต้นปล่อยให้เป็น ไปตามกลไกการกำกับดูแลตาม พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ขณะที่นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท ระบุว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการต่างๆ ที่มีการใช้เครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์รอยซ์ ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการบริษัท ภายใน 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง