จ.นราธิวาส น้ำยังท่วมสูง - ระดับน้ำแม่น้ำสุไหงโก-ลก ยังทรงตัว

ภัยพิบัติ
22 ม.ค. 60
12:28
368
Logo Thai PBS
จ.นราธิวาส น้ำยังท่วมสูง - ระดับน้ำแม่น้ำสุไหงโก-ลก ยังทรงตัว
น้ำป่าไหลหลากและฝนตกสะสมจำนวนมาก ทำให้หลายหมู่บ้าน ในตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส ยังจมอยู่ใต้น้ำสูง 1-2 เมตร ขณะที่น้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ยังทรงตัว กระทบชาวบ้าน 6 ชุมชน

กว่า 3 วันแล้วที่หญิงชราอย่างนางเล็ก รัฐสมบูรณ์ ชาวตำบลลำภู อ.เมืองนราธิวาส ต้องใช้ชีวิตในบ้านที่ท่วมสูงระดับเอว หลังน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้าน นางเล็ก บอกว่า ปีนี้น้ำท่วมสร้างความเสียหายอย่างมากเพราะเก็บข้าวของไม่ทัน ซึ่งการใช้ชีวิตในน้ำก็ต้องคอยระวังเพราะเดินเหินไม่สะดวก การติดต่อกับโลกภายนอกจึงทำได้เพียงการเดินลุยน้ำ หรือฝากเพื่อนบ้านไปหาซื้ออาหารมาประทังชีวิต

เช่นเดียวกับนางนัน พุทธยัตติ หญิงชราที่ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวออกมาจากบ้านญาติ พร้อมหลานชาย เพื่อหาซื้ออาหาร นางนัน บอกว่า น้ำเข้าท่วมบ้านทั้งหลัง จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ จึงต้องนำหลานชายไปขออาศัยที่บ้านญาติ ซึ่งก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน แต่ก็ยังมีพอมีพื้นที่ชั้นสองของบ้านให้ได้หลับนอน จึงกังวลอย่างมากหากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย

สภาพความยากลำบากเช่นนี้เกิดขึ้น กับชาวตำบลลำภูหลายร้อยครอบครัว ที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงมานานกว่า 3 วัน และน้ำก็ลดลงอย่างช้าๆ ทำให้บ้านของชาวบ้านยังจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่า ต้องทำใจยอมรับกับสภาพที่เป็นอยู่ เพราะภูมิประเทศของชุมชนที่เป็นที่ลุ่มและรองรับน้ำ ทำให้ชาวบ้านต้องปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้กับภัยธรรมชาติ

ส่วนที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านตลอดสองฝั่งถนนบ้านบูเก๊ะสูดอ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก บางส่วนไม่สามารถกลับไปอาศัยในบ้านของตัวเอง เพราะน้ำที่ท่วมสูง

ด้านชุดแพทย์เคลื่อนที่ต้องเดินลุยน้ำเข้าช่วยเหลือประชาชนและผู้ป่วยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านบือเร๊ะ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ หลังพบว่า หลายครอบครัวเริ่มป่วยเป็นไข้หวัด,โรคน้ำกัดเท้าและเด็กเล็กมีอาการคันตามผิวหนัง นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากสัตว์มีพิษที่หนีน้ำเข้ามาภายในบ้าน

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสุไหงโก-ลก วันนี้ยังทรงตัวในระดับสูง ทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำอย่างน้อย 6 ชุมชน ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะในชุมชนซึ่งอยู่ในพื้ที่ลุ่มที่ยังมีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมโดยภาพรวมของ จั.นราธิวาส ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝนที่ขาดช่วงในหลายพื้นที่ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย แต่ในบางจุดก็ยังคงมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ติดแนวเทือกเขา ทำให้ชาวบ้านยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง