นักวิชาการแนะปฏิรูประบบจัดซื้อจัดจ้างรัฐวิสาหกิจ-ราชการ หลังเกิดปมสินบนฉาวโรลส์รอยซ์

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 60
20:01
562
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะปฏิรูประบบจัดซื้อจัดจ้างรัฐวิสาหกิจ-ราชการ หลังเกิดปมสินบนฉาวโรลส์รอยซ์
นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยรังสิตแนะปฏิรูประบบการจัดซื้อจัดจ้างในรัฐวิสาหกิจและระบบราชการให้เป็นรูปธรรม หลังเกิดกรณีบริษัทรัฐวิสาหกิจของไทยถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนจากบริษัทโรลส์รอยซ์

วันนี้ (22 ม.ค.2560) ผศ.อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทโรลส์รอยซ์ยอมรับว่ามีการจ่ายสินบนให้กับนายหน้าขายเครื่องยนต์เครื่องบินให้กับบริษัทการบินไทย โดยมีการอ้างถึงหลายส่วนที่เกี่ยวข้องว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่างสะท้อนปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันที่รัฐวิสากิจเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายทั้งนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง นักการเมืองที่แต่งตั้งโดยอำนาจรัฐประหาร ผู้นำกองทัพ ข้าราชการระดับสูง ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการบินไทยเป็นเพียงหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ถูกตรวจสอบและเผยแพร่ข้อมูล โดยสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ (SFO) เท่านั้น

ผศ.อนุสรณ์ กล่าวว่า ในฐานะอนุกรรมการประเมินผลรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่มาหลายรัฐบาล ยืนยันว่าการบินไทยไม่ใช่กรณีเดียวที่มีการติดสินบนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่การจัดซื้อจัดจ้างไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60-70 ของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีปัญหาเช่นเดียวกัน จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ไข

ส่วนกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ที่นายหน้าขายเครื่องยนต์จ่ายให้กับบริษัทการบินไทย มหาวิทยาลัยรังสิตประเมินมูลค่าสินบนโรลส์รอยซ์ เบื้องต้นจากการให้สินบน 3 ครั้ง มีมูลค่าประมาณ 3,417 ล้านบาท กรณีใช้อัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 5 แต่หากใช้อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 จะอยู่ที่ประมาณ 2,780 ล้านบาท และอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 จะอยู่ที่ 2,263 ล้านบาท โดยมูลค่าสินบนสูงสุดอยู่ในยุครัฐบาลรัฐประหาร รสช.ปี พ.ศ. 2534-2535 อยู่ที่ประมาณ 1,386-2,248 ล้านบาท

ผศ.อนุสรณ์ ยังเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกรณีสินบนโรลส์รอยซ์ มาเป็นตัวอย่างของการปฏิรูประบบการจัดซื้อจัดจ้างในรัฐวิสาหกิจ และระบบราชการให้เป็นรูปธรรม และเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการภายนอกที่เป็นกลาง ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมสอบสวนและทำความจริงให้ปรากฏแก่สาธารณชน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง