ปาเลสไตน์ประท้วงแผนย้ายสถานทูตในอิสราเอล

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 60
15:41
187
Logo Thai PBS
ปาเลสไตน์ประท้วงแผนย้ายสถานทูตในอิสราเอล
สหรัฐฯ เริ่มปฏิบัติการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำอิสราเอล จากกรุงเทล อาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลม ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ไม่พอใจและประท้วงแผนดังกล่าว เนื่องจากนครเยรูซาเลมเป็นส่วนหนึ่งของปาเลสไตน์

วันนี้ (23 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวปาเลสไตน์ประท้วงแผนการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำอิสราเอล จากกรุงเทล อาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลม ตามแผนของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งแผนที่สืบเนื่องตั้งแต่สภาคองเกรส ผ่านกฎหมายรับรองนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ปี 2538 แต่นายบิล คลินตัน นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้สั่งให้ดำเนินการ เพราะเห็นว่าเป็นการก้าวก่ายอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร

ขณะที่นายทรัมพ์รื้อฟื้นแผนดังกล่าวมาใหม่ เนื่องจากเคยประกาศไว้ในช่วงหาเสียง นอกจากนี้มีแผนจะเชิญนายเบนจามิน เนทันยาฮู มาหารือที่ทำเนียบขาว ช่วงเดือนหน้า หลังจากทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้

ปัจจุบัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และสถานเอกอัครราชทูตส่วนใหญ่ทั่วโลก ตั้งอยู่ในกรุงเทล อาวีฟ ขณะที่อิสราเอล อ้างว่านครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง แต่ปาเลสไตน์ก็อ้างสิทธิว่านครเยรูซาเลม เป็นส่วนหนึ่งของปาเลสไตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง