สตง.เผยมีชื่อคนรับสินบน "โรลส์-รอยซ์" รออังกฤษยืนยันข้อมูล

การเมือง
23 ม.ค. 60
19:08
3,678
Logo Thai PBS
สตง.เผยมีชื่อคนรับสินบน "โรลส์-รอยซ์" รออังกฤษยืนยันข้อมูล
สตง.เผยมีรายชื่อและหลักฐานของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์แล้ว รอการยืนยันข้อมูลจากทางการอังกฤษ ก่อนเปิดเผยต่อสาธารณะ

วันนี้ (23 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ขอให้เร่งรัดตรวจสอบทะเบียนทรัพย์สินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการจัดซื้อ หลังบริษัทโรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ ว่ามีการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานบริษัทการบินไทย พร้อมขอให้เปิดเผยรายชื่อของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับเงินสินบนทั้งหมด เพื่อให้สังคมได้รับทราบและตรวจสอบเชิงลึกโดยเร็วว่า มีบุคคลใดบ้างเข้าไปเกี่ยวข้องกับระบบจัดซื้อจัดจ้างที่มีการทุจริต

ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ระบุว่า ขณะนี้มีเอกสารรายชื่อและหลักฐานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลจากบริษัทการบินไทย แต่รอการยืนยันเปรียบเทียบกับข้อมูลจากทางการอังกฤษ ซึ่งมีการประสานขอข้อมูลแบบเจาะจงตัวบุคคล ทั้งผู้จ่ายและผู้รับเงิน ทั้งนี้ ภายหลังได้รับข้อมูลและรายชื่อผู้เกี่ยวข้องจากทางการอังกฤษแล้ว จะเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้และยืนยันว่ากรณีนี้จะไม่ซ้ำรอยกับคดีซีทีเอ็กซ์

ส่วน พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศไดาจัดซื้อเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการจ่ายสินบนที่กำลังมีการตรวจสอบขณะนี้ สำหรับเครื่องบินลำเลียงแบบแอร์บัส 340 T 500 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ กองทัพอากาศจัดซื้อและรับมอบจากบริษัทการบินไทย 1 เครื่อง ประจำการที่กองบิน 6 ดอนเมือง ในปี 2559 และเครื่องยนต์จากบริษัทที่โรลส์-รอยซ์เข้าเทคโอเวอร์ไปแล้ว คือ เครื่องยนต์เทอร์โบใบพัดอัลลิสัน ที่ใช้กับเครื่องบินซี 130 เข้าประจำการที่กองบิน 6 ดอนเมือง ในปี 2523 รวม 12 เครื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง