"อินเดีย" เตรียมสำรวจความสูงเอเวอเรสต์ หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เนปาลปี 2558

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 60
10:51
266
Logo Thai PBS
"อินเดีย" เตรียมสำรวจความสูงเอเวอเรสต์ หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เนปาลปี 2558
รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่ากำลังมีแผนที่จะส่งทีมเข้าวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เนปาลเมื่อปี 2558 ได้ส่งผลหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรกับยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้บ้าง

วันนี้ (25 ม.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่เทือกเขาหิมาลัย ซึ่งรวมถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ด้วย มีโอกาสที่จะมีความสูงลดลงประมาณ 1 เมตร ซึ่งเป็นผลจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่ถล่มกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตไปเกือบ 9,000 คน สอดคล้องกับข้อมูลจากดาวเทียมที่ชี้ว่ายอดเขาเอเวอเรสต์แห่งนี้ที่เคยวัดความสูงได้ 8,848 เมตร เมื่อครั้งที่ทำการวัดครั้งล่าสุดเมื่อ 62 ปีที่แล้ว น่าจะมีความสูงลดลง หลังจากเจอกับเหตุแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคอีกกว่า 120 ครั้ง

จากข้อมูลเหล่านี้ เจ้าหน้าที่อินเดีย เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า จะมีการส่งคณะสำรวจเข้าไปในพื้นที่ในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อทำการสำรวจภาคพื้นดิน ภารกิจการสำรวจครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และหลังจากเดินทางกลับมาแล้ว ก็จะใช้เวลาในการคิดคำนวณข้อมูลรวมถึงรายละเอียดต่างๆ อีกประมาณ 15 วัน ก่อนที่จะเปิดเผยข้อมูลได้

นอกจากนี้ ยังอาจจะต้องใช้ระบบจีพีเอส หรือระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก รวมถึงใช้การสำรวจทางอากาศเข้าร่วมด้วย เพื่อระบุให้ได้ว่าความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ แม้ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยแค่ไม่กี่เซนติเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอินเดียจะทำงานร่วมกันกับเนปาล แต่ทว่าเจ้าหน้าที่เนปาลกลับบอกว่าทั้ง 2 ประเทศไม่ได้มีข้อตกลงอะไรต่อกัน และทางเนปาลเองก็มีแผนจะสำรวจความสูงของยอดเขานี้เองอยู่แล้วด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง