คาดใช้งบ " 1 แสนล้านบาท" แก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้

ภัยพิบัติ
26 ม.ค. 60
12:35
440
Logo Thai PBS
คาดใช้งบ " 1 แสนล้านบาท" แก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้
"นายกรัฐมนตรี" ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎรฺ์ธานี มอบถุงยังชีพ และเยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบอุทกภัย มีการประเมินตัวเลขการแก้ปัญหาน้ำท่วมสูงถึง 1 แสนล้านบาท

วันนี้ (26ม.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาติดตามผลการช่วยเหลือแก้ไขเฉพาะหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเดินทางมาเยี่ยมมอบเงินเยียวยาและถุงยังชีพ ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน รัฐบาลจะใช้งบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท ในการแก้ปัญหาระยะยาว

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า ปัจจุบันระดับน้ำที่ อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี สูงกว่าตลิ่ง 6 เซนติเมตร คาดว่าจะลดต่ำกว่าตลิ่งในวันนี้คงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ประมาณ 16,500 ไร่ หรือ ประมาณ 40 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะเริ่มลดลงตามระดับน้ำในแม่น้ำตาปี และคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 3 - 4 วัน แต่ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ในปีนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักได้มีการสำรวจจากหลายหน่วยงานและพบว่า จังหวัดต่างๆมีสิ่งก่อสร้างขวางทางน้ำมากถึง 111 แห่ง

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการก่อสร้างแก้มลิงรับน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม โดยจะเริ่มโครงการแก้มลิงทุ่งปากขอพื้นที่ประมาณ 9,000 ไร่ ใน อ.บ้านนาเดิมโดยจะเริ่มขุดในปีนี้ในระยะแรก 1,400 ไร่ ก่อน

ขณะที่กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำท่วม และการให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมในพื้นที่ ภาคใต้ 10 จังหวัดจนถึงวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา มีพื้นที่น้ำท่วมรวม 10 จังหวัด คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา  และเข้าได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ 2 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง