SFO ขอ ป.ป.ช.ยืนยันเอกสารขอข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์

การเมือง
27 ม.ค. 60
12:02
549
Logo Thai PBS
SFO ขอ ป.ป.ช.ยืนยันเอกสารขอข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์
ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้สอบการจัดซื้อและเช่าเครื่องบินการบินไทยเพิ่มเติม ขณะที่เลขาฯ ป.ป.ช.ระบุ สำนักงานการปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ พร้อมให้ข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์ แต่มีเงื่อนไขให้ ป.ป.ช.ทำหนังสือยืนยันกลับไปอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (27 ม.ค.2560) หลังประชุมทางไกลผ่านเทเลคอนเฟอร์เรนซ์กับสำนักงานการปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ (SFO) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์ ระบุว่า ทาง SFO พร้อมให้ข้อมูลสินบนบริษัทโรลส์รอยซ์ กับ ป.ป.ช.พร้อมให้ระบุประเด็น และข้อมูลที่ต้องการให้ชัดเจน แต่มี 3 ปัจจัยที่สะท้อนกลับไปยัง ป.ป.ช. เริ่มจากหน่วยงานใดที่มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างชัดเจน โดย SFO ขอให้ ป.ป.ช.ทำหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะมีหลายหน่วยงานประสานไปยัง SFO ขอข้อมูลการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์รอยซ์ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

นายสรรเสริญ ระบุด้วยว่า ทาง SFO ยังได้แสดงความกังวล เรื่องการนำเสนอข่าว หรือเผยแพร่ข้อมูล เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการดำเนินคดีอาญาในต่างประเทศที่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งตั้งข้อสังเกตกรณีโทษคดีทุจริตของไทยที่มีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต

นายสรรเสริญ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้เตรียมข้อมูลที่ทาง SFO ระบุไว้แล้ว รวมถึงข้อกังวลกรณีโทษประหาร เพราะแม้ไทยจะมีอัตราโทษสูง แต่ที่ผ่านมาศาลไทยไม่เคยตัดสินประหารชีวิตกรณีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งหนังสือกลับไปยัง SFO ได้ในสัปดาห์หน้า แต่จากนั้นขึ้นกับ SFO จะใช้เวลาพิจารณาก่อนส่งข้อมูลกลับมา ซึ่งคณะทำงานสอบสวนและรวบรวมข้อมูลจะสรุปเพื่อนำเสนอความคืบหน้าต่อที่ประชุม ป.ป.ช.อีกครั้ง

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบสวนบริษัทการบินไทยฯ เพิ่มเติม หลังพบข้อมูลเกี่ยวกับมติ ครม.สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2554 ที่เห็นชอบการจัดซื้อ หรือเช่าเครื่องบินและอุปกรณ์เครื่องยนต์ของการบินไทยอีก 90 ลำ มูลค่ารวมกว่า 490,000 ล้านบาท เพื่อความโปร่งใส เพราะเห็นว่าอาจเชื่อมโยงกับกรณีสินบนโรลส์รอยซ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง