วิเคราะห์กระแส "น้ำตาล ชลิตา" บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

Logo Thai PBS
วิเคราะห์กระแส "น้ำตาล ชลิตา" บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส
วิเคราะห์กระแส น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์ ก่อนการประกวดมิสยูนิเวิร์สในวันที่ 30 มกราคมนี้ หลังเมื่อวานนี้ที่มีการประกวดรอบ Preliminary Round เพื่อเก็บคะแนนจากกรรมการ ส่งผลให้เพียงข้ามคืน สายสะพายไทยแลนด์กลายเป็นตัวเต็ง 12 คนสุดท้ายจากโพลล์หลายสำนัก

หากเป็นนักร้องก็คงเป็นศิลปินล้านตลับ เพราะ "น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 สร้างปรากฏการณ์ "น้ำตาลล้านวิว" หลังคลิปแนะนำตัวกวาดยอดชมและแชร์ถล่มทลายในเฟซบุ๊ค จนเป็นนางงามเพียงชาติเดียวที่กองประกวดปล่อยคลิปต่อเนื่องเป็นคลิปที่ 2 และกวาดยอดชมเป็นหลักล้าน

พายุ "น้ำตาล" บุกมาถึงทวิตเตอร์ ที่แฮชแท็ก #MissUniverse และ #Thailand ติดเทรนด์อันดับต้นๆทุกวัน ยังไม่รวมแฮชแท็กน่ารักๆ "งดกินของหวานเพราะน้ำตาลแพงมาก" แรงหนุนจากโซเชียลนำพาให้นางงามไทยถูกจับตาในฐานะตัวเต็งจากโพลล์ละตินอเมริกา ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากเบื้องหลังที่น้อยคนจะรู้มาจากกลไกสำคัญคือเหล่าแฟนนางงาม ที่ร่วมแสดงพลังสนับสนุนจนเกิดเป็นวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่ม หนึ่งในประเด็นที่นำมาพูดคุยในงานเสวนา "Beyond the Universe - เกินกว่าจักรวาลที่คุณเห็น" โดยคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองเวทีประกวดนางงามในมุมสังคม และวัฒนธรรมการเชียร์ของแฟนนางงามไทย ที่สำหรับเหล่าสาวงามเป็นทั้งพลังใจ และเอื้อต่อภาพลักษณ์ตลอดการประกวด

กว่า 10 ปีที่รวมตัวผ่านสังคมเสมือนในโลกออนไลน์ หากครั้งแรกที่พลังแฟนนางงามมีบทบาทต่อกองประกวดอย่างชัดเจน คือปี 2014 ที่เสียงสะท้อนจากแฟนนางงามจำนวนมากมีผลต่อการเปลี่ยนตัวแทนสาวงามที่มีความเหมาะสมกว่า จนมาปีนี้ที่กองประกวดทำงานร่วมกับแฟนนางงามที่มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะการวางหมากด้านโซเชียลเพื่อเรียกความสนใจจากเจ้าภาพฟิลิปปินส์ และผู้ถือลิขสิทธิ์การประกวดอย่าง IMG ที่ชอบเล่นกับกระแส ทั้งการปล่อยรูปกระเป๋า 17 ใบไปล่ามง หรือการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หลังมีภาพหลุดว่านางงามไทยจะสวมเสื้อ "บาร็องตากาล็อก" ของฟิลิปปินส์ในวันที่บินไปประเทศเจ้าภาพ ซึ่งการตัดสินใจของแฟนนางงามและกองประกวดที่ใช้สื่อโซเชียลโหมกระแสแทนนั้นได้ผล เมื่อมีสื่อเจ้าภาพมารอสัมภาษณ์ตั้งแต่ก้าวแรกที่แตะสนามบิน

ในยุคที่การประกวดนางงามเทียบได้กับการดูรายการโชว์ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายิ่งนางงามคนไหนเป็นที่พูดถึง ก็ยิ่งเอื้อกับเรตติ้งและกระแสของกองประกวด โดยเฉพาะปีนี้ที่มีการเปลี่ยนกฏ ให้ผลโหวตจากคนดูมีส่วนกำหนดชะตาผู้เข้ารอบ 12 คนสุดท้าย พลังจากแฟนนางงามจึงเป็นอีกตัวแปรสำคัญ กับการลุ้นมงกุฏที่สามของประเทศไทย ในวันที่ 30 มกราคมนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง