นายกฯอังกฤษ พบ "โดนัลด์ ทรัมพ์" หารือหลายประเด็น

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 60
12:27
289
Logo Thai PBS
นายกฯอังกฤษ พบ "โดนัลด์ ทรัมพ์" หารือหลายประเด็น
นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว โดยผู้นำทั้ง 2 ร่วมหารือกันในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่ององค์การนาโตที่ประธานาธิบดีทรัมพ์กลับลำหันมาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

วันนี้ (28 ม.ค.2560) นางเทเรซา เมย์ เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ทำเนียบขาวระหว่างการเยือนสหรัฐฯ โดยผู้นำทั้ง 2 ได้พูดคุยกันในหลายประเด็น รวมทั้งในเรื่ององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต การค้าและเรื่องรัสเซีย ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกัน โดยนางเมย์เปิดเผยว่าประธานาธิบดีทรัมพ์ยืนยันจะให้การสนับสนุนนาโตร้อยเปอร์เซนต์ แม้ว่าในก่อนหน้านี้ทรัมพ์จะกล่าวถึงนาโตว่าเป็นองค์กรที่ล้าสมัยก็ตาม

ส่วนในประเด็นการค้านางเมย์และนายทรัมพ์เปิดเผยร่วมกันว่าสหรัฐฯและอังกฤษจะเปิดการเจรจาข้อตกลงการค้าเพื่อผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ นางเมย์เปิดเผยอีกว่า แม้อังกฤษยังไม่สามารถเริ่มการเจรจาการค้าได้จนกว่าจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) แต่ประธานาธิบดีทรัมพ์ระบุว่า ต้องการหารือข้อตกลงการค้าโดยเร็วหลังจากอังกฤษออกจากอียูแล้ว

นางเมย์เปิดเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมพ์ได้ตอบรับคำเชิญของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ในการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในปีนี้่ ด้านประธานาธิบดีทรัมพ์กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกำหนดการพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียทางโทรศัพท์ในวันนี้ โดยนายทรัมพ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระแสข่าวที่ว่าเขาจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียและกล่าวตอบผู้สื่อข่าวว่าเร็วเกินไปที่จะพูดในเรื่องนี้

นางเมย์เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เข้าพบนายทรัมพ์หลังพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลอังกฤษชื่นชมการพบปะกันในครั้งนี้ว่าเป็นการส่งสัญญานจากรัฐบาลสหรัฐฯชุดใหม่ถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นเป็นพิเศษกับอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง