นายกรัฐมนตรี ระบุไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาสินบนโรลส์รอยซ์

การเมือง
28 ม.ค. 60
20:00
483
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ระบุไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาสินบนโรลส์รอยซ์
นายกรัฐมนตรีปฏิเสธใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว เร่งรัดคดีทุจริตสินบนโรลส์-รอยซ์ ให้การตรวจสอบเป็นไปตามขั้นตอนปกติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ให้ศึกษาการแก้กฎหมาย ป.ป.ง.และข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการฟอกเงิน แก้ปัญหาในเรื่องนี้

วันนี้ (28 ม.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความกังวลต่อการตรวจสอบปัญหาการทุจริตรับสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์ ของบริษัทการบินไทย ,บริษัท ปตท. และบริษัททีโอที อาจล่าช้า มีข้อเสนอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อเร่งรัดการดำเนินงาน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่ารัฐบาลต้องคำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมในขั้นตอนปฏิบัติ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทั้ง ป.ป.ช. และ สตง. ดำเนินการตามกฎหมายปกติ จึงไม่มีเหตุอันควรต้องใช้อำนาจตามมาตรา 44 เช่นเดียวกับคดีรับจำนำข้าวที่ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสสู้คดีได้ อย่างโปร่งใสและยุติธรรม

พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่าการดำเนินการด้วยกฎหมายพิเศษ อาจถูกเชื่อมโยงเป็นประเด็นทางการเมือง และไม่ยอมรับต่อผลการตรวจสอบ เช่นเดียวกับการไม่ยอมรับการผลการตรวจสอบของ คตส. แม้หลายคดีจะตัดสินไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง