ผู้ค้าเชื่อเปลี่ยน "ถังแก๊สเหล็ก" เป็น "คอมโพสิตพลัส" ไม่ช่วยลดบึ้มใต้

ภูมิภาค
30 ม.ค. 60
11:58
414
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเชื่อเปลี่ยน "ถังแก๊สเหล็ก" เป็น "คอมโพสิตพลัส" ไม่ช่วยลดบึ้มใต้
ผู้ประกอบการจำหน่ายแก๊สหุงต้ม จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ระบุคำสั่งเปลี่ยนถังแก๊สหุ้งต้มที่ทำจากเหล็กมาเป็นถังคอมโพสิตพลัส ไม่สามารถป้องกันเหตุระเบิดได้ หวั่นผู้ประกอบการและชาวบ้านมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

วันนี้ (30 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงงานบรรจุแก๊สหุงต้มเกือบทุกแห่งใน จ.ยะลา ยังคงบรรจุแก๊สใส่ถังที่ทำจากเหล็ก แม้กองทัพภาคที่ 4 จะมีคำสั่งห้ามนำถังแก๊สเหล็กขนาด 15 กิโลกรัม รวมทั้งขนาดเล็กกว่านั้น เข้ามาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ได้เปลี่ยนถังแก๊สเหล็กมาเป็นถังคอมโพสิตพลัส

นายบรรหาร ประจักษ์เลิศวิทยา ผู้ประกอบการจำหน่ายถังแก๊สหุงต้ม กังวลว่า คำสั่งเร่งด่วนดังกล่าวจะกระทบต่อผู้ใช้และผู้ประกอบการ เนื่องจากชาวบ้าน ร้อยละ 80 เลือกใช้ถังแก๊สเหล็ก ที่บรรจุแก๊สได้ 15 กิโลกรัม ขณะที่ถังแก๊สคอมโพสิตพลัส บรรจุได้เพียง 11 กิโลกรัม ทำให้ต้องเปลี่ยนถังแก๊สบ่อยขึ้นและไม่สะดวก รวมถึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม พร้อมเสนอให้รัฐออกมาตรการจูงใจในการเปลี่ยนถังแก๊ส เช่น การเพิ่มถังแก๊สคอมโพสิตพลัสให้ชาวบ้านอีก 1 ถัง หากนำถังเหล็กไปเปลี่ยนแก๊ส อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะป้องกันเหตุลอบวางระเบิดได้ เพราะผู้ก่อเหตุสามารถดัดแปลงวัสดุอีกหลายชนิด เพื่อนำมาประกอบระเบิดแทนถังแก๊ส

ส่วนผู้ประกอบการจำหน่ายถังแก๊สหุงต้ม จ.นราธิวาส กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากไม่มีเงินซื้อถังแก๊สใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหาร ก็ต้องนำแก๊สมาเปลี่ยนปล่อยขึ้น เพราะถังแก๊สคอมโพสิตพลัสบรรจุได้ 11 กิโลกรัม ทำให้ร้านอาหารบางแห่งสามารถใช้แก๊สเพื่อปรุงอาหารจำหน่ายได้ 7 วันเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง