สปท.เตรียมเสนอร่าง ก.ม.สื่อฯ 1 ก.พ.นี้ ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง

การเมือง
30 ม.ค. 60
15:18
166
Logo Thai PBS
สปท.เตรียมเสนอร่าง ก.ม.สื่อฯ 1 ก.พ.นี้ ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง
คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน สปท.เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ต่อวิป สปท.สัปดาห์นี้ ย้ำยึดหลักการเดิมให้มีสภาวิชาชีพสื่อฯ ที่มีตัวแทนภาคราชการและวิชาชีพสื่อฯ

วันนี้ (30 ม.ค.2560) หลังการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนนัดสุดท้าย พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน สปท.แถลงยืนยันเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ให้วิป สปท.ในวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมย้ำหลักการเดิม การมีสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติที่ประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐ 4 คน คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมกับตัวแทนวิชาชีพสื่อมวลชนจำนวน 5 คน และภาคประชาสังคมอีก 4 คน มีอำนาจในการออกใบอนุญาต และเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน

พล.อ.อ.คณิต กล่าวว่า หลักการของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง แต่ทำไปด้วยใจบริสุทธิ์ เพื่อให้ประสานการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการถ่วงดุลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสื่อมวลชนเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ทุกอาชีพต้องมีใบอนุญาต เพื่อให้มีการกำกับคุณภาพและการบริการที่มีมาตรฐาน

ก่อนหน้านี้ เคยพูดคุยทั้งในรอบและนอกรอบกับตัวแทนสื่อมวลชน แต่จากการศึกษาและผลงานวิจัยของทีดีอาร์ไอ ที่พบว่าการตั้งองค์กร หรือสภาวิชาชีพใด ต้องมีทั้งตัวแทนจากรัฐและเอกชนร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง