คพ.ตรวจมอเตอรไซค์ “เด็กแว้น”เสียงดังเกิน 95 เดซิเบล

สิ่งแวดล้อม
30 ม.ค. 60
16:19
538
Logo Thai PBS
คพ.ตรวจมอเตอรไซค์ “เด็กแว้น”เสียงดังเกิน 95 เดซิเบล
กรมควบคุมมลพิษ พบมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้นใน จ.ชลบุรี เสียงดังเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ 95 เดซิเบลเอ คิดเป็นร้อยละ 52 สั่งห้ามใช้ชั่วคราว และให้แก้ไขภายใน 30 วัน พร้อมเร่งจับปรับนักซิ่ง

วันนี้(30ม.ค.2560) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หรือคพ.บอกว่า หลังจากที่มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์จำนวนมากขับขี่แข่งขันก่อความเดือดร้อนรำคาญในทางสาธารณะ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้เส้นทางสาธารณะ คพ. ได้ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรแสนสุข ตรวจวัดเสียงจากรถจักรยานยนต์ของเด็กแว้นที่ขับแข่งกันในพื้นที่ สภ.แสนสุข ที่ถูกจับกุมมาไว้ที่ สภ.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อบังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งของ คสช. ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ จาการตรวจวัดเสียงดังจากท่อไอเสียของรถจักรยานยนต์ที่ถูกจับกุมทั้งหมดจำนวน 62 คัน พบว่ามีค่าอยู่ในช่วง 81.2-108.9 เดซิเบลเอ เสียงดังเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ 95 เดซิเบลเอ จำนวน 13 คัน จากที่ตรวจสอบได้ 25 คัน ส่วนที่เหลือบางคันสตาร์ทไม่ติด และบางคันไม่สามารถวัดความเร็วรอบตามที่กำหนดเนื่องจากเครื่องยนต์มีการดัดแปลง

 

 


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า หลังจากนี้ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี คพ. และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันตรวจจับกุมเด็กแว้นที่ขับขี่รถจักรยานยนต์แข่งขันกันบนถนน โดย คพ. จะตรวจวัดเสียงจากท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ถูกจับกุม หากเสียงดังเกินมาตรฐานจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535

โดยออกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวให้เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่นำรถไปแก้ไขภายใน 30 วัน หากพ้น 30 วันแล้วยังไม่แก้ไขหรือตรวจวัดเสียงดังแล้วยังเกินมาตรฐานอยู่ จะมีคำสั่งห้ามใช้เด็ดขาดต่อไป ส่วนหน่วยงานอื่นก็จะพิจารณาบังคับใช้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พรบ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 เพื่อสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบให้แก่เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความปลอดภัย และเพื่อให้ความคุ้มครองกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง