สดร.เปิดภาพความสวยงาม "กาแล็กซีทางช้างเผือก" แรกของปี

Logo Thai PBS
สดร.เปิดภาพความสวยงาม "กาแล็กซีทางช้างเผือก" แรกของปี
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยภาพกาแล็กซีทางช้างเผือกแรกของปีนี้ โดยบันทึกภาพบริเวณเหนือท้องฟ้าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ชี้สังเกตเห็นได้จนถึงเดือนเมษายนนี้

วันนี้ (2 ก.พ.2560) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ตนเองได้บันทึกภาพกาแล็กซีทางช้างเผือกแรกของปีนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา จาก สดร.เหนือท้องฟ้าดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

โดยภาพดังกล่าวปรากฎทางช้างเผือกพาดขนานกับขอบฟ้าทิศตะวันออก มีดาวเสาร์สว่างอยู่บริเวณใจกลางทางช้างเผือก ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู ถัดขึ้นไปมีดาวแอนทาเรส หรือดาวหัวใจแมงป่อง เป็นสีเหลืองสว่างชัดและสวยงาม

หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงรุ่งเช้าตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2560 เป็นต้นไป แนวใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ขนานกับเส้นขอบฟ้า สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 น.จนถึงก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และยังมีดาวเสาร์สว่างปรากฏอยู่บริเวณใจกลางทางช้างเผือกอีกด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังวันที่ 1 ก.พ. จะสังเกตเห็นทางช้างเผือกได้เร็วขึ้นเรื่อยๆ โดยแนวใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้ามากขึ้น จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงปลายเดือนเมษายน แนวใจกลางทางช้างเผือกจะค่อยๆ เปลี่ยนทิศทางเป็นแนวทะแยง สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่หลัง 24.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สามารถชื่นชมความสวยงามและบันทึกภาพทางช้างเผือกได้นานขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง