ตะลึงเจอ"บ่วงลวด"ดักช้าง 8 อัน- จนท.วอนอย่าทำร้ายช้างป่า

Logo Thai PBS
ตะลึงเจอ"บ่วงลวด"ดักช้าง 8 อัน- จนท.วอนอย่าทำร้ายช้างป่า
โขลงช้าง 50 ตัวลงมาหากินบริเวณแก่งหางแมว จ.จันทบุรี และพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดตะวันออก เจ้าหน้าที่เริ่มพบมีการนำบ่วงลวดดักสัตว์จำนวนมาก คาดทำไว้ดักช้าง วอนอย่ายิง หรือจุดประทัดไล่เพราะจะทำให้ช้างตกใจและทำร้าย

วันนี้ (5ก.พ.2560) นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน บอกว่า เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจฯ ที่ 3 ตระเวนป่าข้างวัดหินดาด ม.14 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พบบ่วงลวดดักสัตว์ จำนวน 8 อัน คาดชาวบ้านทำไว้ดักช้างป่า ที่เข้ามาในพื้นที่การเกษตร ซึ่งได้นำไปทำลายแล้ว

จากนั้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าฯ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เฝ้าระวังและติดตามช้างป่ากว่า 50 ตัว ที่ได้เข้ามาพักอาศัย และหากินในพื้นที่ ไม่พบว่ามีช้างในโขลงบาดเจ็บ

นายเดชาบอกว่า  จำนวนช้างป่าที่อยู่ในตอนนี้มีจำนวนมาก จึงยากต่อการผลักดันให้กลับขึ้นไปบนเขา ในเบื้องต้นได้ระดมเจ้าหน้าที่ฯ คอยอำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

 

ทั้งนี้ หากท่านใดที่พบเห็นช้างป่า กรุณาอย่าได้ทำร้าย ยิงปืน หรือ จุดประทัด หรือทำให้เกิดเสียงดัง เพราะอาจจะทำให้ช้างแตกตื่นตกใจ สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและเป็นอันตราย โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน หากไม่มีความจำเป็นควรพักอาศัยอยู่ในบ้าน หรือ หากพบเห็นช้างป่าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ใกล้บ้าน หรือ อาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่าให้ทราบทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาดตระเวนเพื่อทำลายบ่วงดักสัตว์ป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกที่มักมีช้างลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านครั้งนี้  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช นำโดย สพ.ญ.กิรณา นรเดชานนท์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ กรมอุทยานฯ พร้อมทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ประสบความสำเร็จในการตัดบ่วงเชือกขนาด 1 ซม.ที่รัดบริเวณฝั่งซ้ายของงวงช้างป่าเขาอ่างฤาไน ได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลกินลึกเข้าไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ 1 นิ้วได้สำเร็จ โดยทีมสัตวแพทย์ได้รักษา ให้ยาแก้อักเสบ ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ ทำแผลและใส่ยา เก็บตัวอย่างและตรวจสุขภาพช้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง