ผบ.ตร.สั่งสอบ ตม.ปมไม่พบข้อมูลผ่านแดนของ "ไซชะนะ" - หากกระทำผิดลงโทษทันที

อาชญากรรม
9 ก.พ. 60
10:52
178
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งสอบ ตม.ปมไม่พบข้อมูลผ่านแดนของ "ไซชะนะ" - หากกระทำผิดลงโทษทันที
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดยึดรถหรูเพิ่มอีก 3 คัน มูลค่ากว่า 60 ล้าน สอบพบโยงเบนซ์ เรซซิ่ง และ บอย นาคำ เตรียมเรียกตัวสอบปากคำเพิ่มเติมสัปดาห์หน้า เพื่อให้เข้าชี้แจงทรัพย์สินอีกหลายรายการ เร่งประสานติดตามเครือข่าย "ไซซะนะ แก้วพิมพา" เพิ่ม

วันนี้ (9 พ.ย.2560) พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด นายไซซะนะ แก้วพิมพา กรณีพบความเชื่อมโยงรถหรูอีกกว่า 20 คัน ที่อยู่ในประเทศลาว โดยตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ประสานข้อมูลกับทางลาวไปก่อนหน้านี้ เชื่อว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครือข่ายนี้เท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้ว่ารถหรูจะมีการครอบครองอย่างถูกต้อง แต่หากเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดก็จะต้องถูกอายัดไว้ตรวจสอบและต้องตรวจสอบผู้ครอบครองด้วยเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (รองผบช.ปส.) เปิดเผยว่า จะสามารถสรุปรายการอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายนายไซซะนะ ได้ภายในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) ส่วนเรื่องการตรวจสอบบัญชีและเส้นทางการเงินของขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าวอาจทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ การเรียกสอบปากคำพยานหรือผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการถือครองทรัพย์สินของเครือข่ายนายไซซะนะ คณะพนักงานสอบสวนได้เรียกสอบปากคำพยานไปแล้ว 3 ปาก โดยจะเรียกนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง มาให้ปากคำอีกครั้งคาดว่าเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงรายการทรัพย์สิน

ส่วนการอายัดรถต้องสงสัยเป็นรถหรูจำนวน 3 คัน มูลค่าคันละประมาณ 20 ล้านบาท ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในย่านประชาชื่น และพื้นที่ปริมณฑลอีก 2 แห่ง ทราบเบาะแสเบื้องต้นว่ารถทั้ง 3 คัน น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายอัครกิตติ์ และนายณัฐพล หรือ บอย นาคำ ผู้ต้องหาในคดี

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏภาพถ่ายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กับนายไซซะนะ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรายดังกล่าวไม่บันทึกข้อมูลการผ่านข้ามแดนของไซซะนะจริงหรือไม่ หากพบมีมูลความผิดจริงก็จะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษและตั้งกรรมการตรวจสอบทางวินัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง