มติ ศอตช.ให้อัยการสูงสุดประสานขอหลักฐานสินบนโรลส์รอยซ์จากอังกฤษ-สหรัฐฯ

การเมือง
9 ก.พ. 60
14:33
248
Logo Thai PBS
มติ ศอตช.ให้อัยการสูงสุดประสานขอหลักฐานสินบนโรลส์รอยซ์จากอังกฤษ-สหรัฐฯ
ศอตช.มีมติให้อัยการสูงสุดเป็นตัวแทนประสานกลาง เพื่อขอหลักฐานสินบนโรลส์รอยซ์จากหน่วยงานราชการตรวจสอบในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการอีก 1 ชุด ขึ้นมารวบรวมหลักฐานการทุจริตทุกเรื่อง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการประสานข้อมูล

วันนี้ (9 ก.พ.2560) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุด ติดต่อกับผู้ประสานกลางในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ตามพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2535 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มกลไกการขอหลักฐานของผู้กระทำผิดจากองค์กรการตรวจสอบในต่างประเทศ ควบคู่กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้จะสามารถใช้ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติจัดตั้งคณะอนุกรรมการ 1 ชุด มีนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการ ปปท. เป็นประธาน ขึ้นมาทำหน้าที่ทั้งรวบรวมหลักฐานการทุจริตทุกเรื่อง ไม่เฉพาะสินบนโรลส์รอยซ์ และรายงานความก้าวหน้าต่อรัฐบาล อีกทั้งจะหามาตรการป้องกันการทุจริต รวมถึงศึกษาในประเด็นข้อเสนอกระทรวงการคลังให้ใช้มาตรการ 44 เว้นโทษทางอาญาผู้ให้สินบนที่รับสารภาพ โดยจะรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในการตรวจสอบกรณีการรับสินบนโรลส์รอยซ์มีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่มีการระบุตัวบุคคลว่าเกี่ยวกับใครบ้าง เพราะต้องรอหลักฐานการยืนยันจากต่างประเทศก่อน พร้อมขอให้การตรวจสอบเป็นอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่จะดำเนินการ ส่วนเรื่องอายุความทางคดีนั้นยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากต้องให้มีความชัดเจนของคดีก่อน จึงจะทราบว่าจะนำกฎหมายฉบับใดมาบังคับใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง