ตร.วังน้ำเขียวเตรียมดำเนินคดี "พล.ต.อ.จุมพล" กับพวกสร้างบ้านรุกอุทยานฯ ทับลาน

อาชญากรรม
12 ก.พ. 60
11:35
6,597
Logo Thai PBS
ตร.วังน้ำเขียวเตรียมดำเนินคดี "พล.ต.อ.จุมพล" กับพวกสร้างบ้านรุกอุทยานฯ ทับลาน
มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบการบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยพบว่า พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร.กับพวก สร้างบ้านรุกป่าทับลานกว่า 13 ไร่ โดยตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว เตรียมสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี

วันนี้ (12 ก.พ.2560) มีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2560 เวลาประมาณ 15.30 น. ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของเจ้าพนักงานประกอบด้วย พ.ท.สิริรัฐ หนองแสง โดย ร.ต.จำรูญ ปาธิสุทธิ์ หัวหน้าชุดรักษาความสงบเรียบร้อยประจำ อ.วังน้ำเขียว สังกัดกองพันทหารราบ มทบ.21, นายเสกสรรค์ เที่ยงพลับ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการหัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 2 (สวนห้อม) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศเลขที่ 163 หมู่บ้านสุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 2 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งปลูกสร้างอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมีนางติ๋มอุทัศน์ อายุ 47 ปีอยู่ที่บ้านเลขที่ 242 บ้านน้ำซับ หมู่ที่ 11 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รับจ้างดูแลและทำความสะอาดบ้านพักดังกล่าวเป็นผู้ร่วมตรวจสอบและให้ข้อมูลกับเจ้าพนักงานผลการตรวจสอบพื้นที่มีรายละเอียดดังนี้

1. บ้านพักดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ราบติดลำธารสาธารณะมีรั้วรอบพื้นที่มีทางเข้าติดกับถนนสาธารณะภายในมีสิ่งปลูกสร้างเป็นอาคารที่พักและอาคารอื่นๆ จำนวน 6 หลัง

2. จากการสอบถามนางติ๋มซึ่งรับจ้างทำงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ได้ความว่าที่ดินและบ้านพักดังกล่าวเป็นของ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรอง ผบ.ตร.ได้ก่อสร้างเอาไว้เพื่อพักผ่อนและนานๆ จะมาพักครั้งหนึ่งโดยที่ดินแปลงดังกล่าวพล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบช.ภาค 5 และนางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) เป็นผู้มอบให้ พล.ต.อ.จุมพล ต่อมานางติ๋มได้นำเจ้าหน้าที่ทหาร คือร.ต.จำรูญ เข้าตรวจดูภายในบ้านพัก พบภาพถ่ายของ พล.ต.อ.จุมพล และภรรยาตั้งอยู่ภายในบ้านหลายจุด เจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการตรวจยึดไว้แล้ว

3. จากการตรวจวัดพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) จำนวน 6 จุด พบว่าพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ 1 งาน 75 ตร.ว.และเมื่อตรวจเปรียบเทียบกับแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯพบว่าบริเวณที่ก่อสร้างบ้านพักตั้งอยู่ในเขต “อุทยานแห่งชาติทับลาน”

4.สำหรับความเป็นมาของพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้
-พ.ศ.2506 : คณะรัฐมนตรีมีมติประกาศพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวเป็นป่าไม้ถาวร
-พ.ศ.2515 : มีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้พื้นที่วังน้ำเขียวท้องที่ ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติวังน้ำเขียว
-พ.ศ.2521 : มีราชกิจจานุเบกษาประกาศกำหนดเขตที่ดินในท้องที่ อ.เมืองนครราชสีมา อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน
-พ.ศ.2524 : มีราชกิจจานุเบกษาประกาศกำหนดบริเวณที่ดินป่าวังน้ำเขียวและป่าครบุรีในท้องที่ ต.สะแกราช ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย ต.ครบุรี ต.จระเข้หิน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และ ต.สระตะเคียน ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และป่าแก่งดินสอ-ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสะโตนในท้องที่ ต.บุพราหมณ์ ต.ทุ่มโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน
-พ.ศ.2528 : มีราชกิจจานุเบกษาประกาศยกเลิกกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียวปี พ.ศ.2515 แต่กำหนดให้เฉพาะพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวในท้องที่ ต.จะเข้หิน อ.ครบุรี และ ต.วังน้ำเขียว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ภายในเขตตามแผนที่ท้ายกฎกระทรวงเป็นป่าสงวนแห่งชาติ
-พ.ศ.2551 : นางชญานิศฐ์ หรือป้อม พรหมมิจิตร (พิศิษฐวานิช) ปลัดอบต.ไทยสามัคคี เป็นผู้ครอบครองที่ดินแปลงเกิดเหตุและเป็นแฟนกับ พ.ต.ท.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผกก.หน.สภ.วังน้ำเขียว (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น)
-พ.ศ.2554 : พ.ต.ท.พงษ์เดช และนางชญานิชฐ์ร่วมกันขายที่ดินแปลงเกิดเหตุให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผบช.ภ.3 (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) และเริ่มทำการก่อสร้างบ้านพักและปรับภูมิทัศน์ที่ดินเพื่อพักอาศัยโดย พล.ต.อ.จุมพลฯได้ยึดถือครอบครองทำประโยชน์เช่นมาพักผ่อนช่วงวันหยุดมีการจัดเลี้ยงช่วงเทศกาลต่างๆ โดยจ้างนางติ๋มคอยดูแลทำความสะอาดและให้เงินเดือนทุกเดือน ส่วนการถือครองที่ดินตามหลักฐานการเสียบำรุงท้องที่มีนางชญานิศฐ์เป็นผู้ถือครองแทน

5. จากการตรวจสอบพื้นที่และการรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงได้มอบหมายให้นายผาด บัวบาน พนักงานพิทักษ์ป่าระดับส. 2 ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล, พล.ต.ต.พงษ์เดช และนางชญานิศฐ์ในความผิดฐาน

1. ร่วมกันก่อสร้างหรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตราก่อนให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้นตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54, 55

2. ร่วมกันยึดหรือครอบครองที่ดินรวมตลอดถึงกันสร้างแผ้วถางหรือเผาป่า, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพแก่ดินหินกรวดหรือทรายตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 16 (1),(4)

3. ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐหรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายหรือเสียหายไปนั้นตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

4. ร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่นสร้างแผ้วถางเผาป่าทำไม้เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา14

5. พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาเลขที่ 43/2560 ลงวันที่ 6 ก.พ. 2560 ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง