เตรียมถวายหนังสือให้พระสังฆราชพิจารณาพระลิขิตให้พระธัมมชโยปาราชิก

สังคม
14 ก.พ. 60
10:25
3,046
Logo Thai PBS
เตรียมถวายหนังสือให้พระสังฆราชพิจารณาพระลิขิตให้พระธัมมชโยปาราชิก
สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติฯ เตรียมเข้าถวายหนังสือแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่อขอให้นำพระลิขิตของอดีตสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ก่อนที่เคยมีพระลิขิตให้พระธัมมชโยต้องปาราชิกขึ้นมาพิจารณาใหม่

วันนี้ (14 ก.พ.2560) นายสมพร เทพสิทธา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศาสนา ในคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ในวันนี้ (14 ก.พ.) สภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีตนเองเป็นประธาน จะส่งคนไปถวายหนังสือแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในฐานะประธานที่ประชุมมหาเถรสมาคม เพื่อให้พิจารณา 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.ขอให้ทรงสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติด้านพุทธศาสนา และ 2.ขอให้ทรงนำพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่เคยมีพระลิขิตให้พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ต้องปาราชิก เพื่อขอให้นำพระลิขิตดังกล่าวไปพิจารณา

สำหรับการดำเนินการกับพระธัมมชโยต่อจากนี้ นายสมพร ระบุว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีบทบาทสำคัญ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่แล้ว พศ.ก็ต้องปรับปรุงใหม่ เชื่อว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะดีขึ้น ส่งผลดีต่อการปฏิรูปหลายด้าน ซึ่งภายหลังจากถวายหนังสือแล้ว จะทำเรื่องขอเข้าเฝ้าในภายหลัง

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), ตำรวจภูธร จ.ปทุมธานี และคณะพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดี โดยมีการนำภาพถ่ายทางอากาศและแผนที่มาประกอบสำนวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งรายละเอียดของคดี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้ชี้แจง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง