พ่อแม่ "น้องต้นไม้" จ่อร้องสภาทนายความช่วยฟ้องกรมชลฯ อ้างไม่แจ้งเตือนน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
15 ก.พ. 60
16:55
956
Logo Thai PBS
พ่อแม่ "น้องต้นไม้" จ่อร้องสภาทนายความช่วยฟ้องกรมชลฯ อ้างไม่แจ้งเตือนน้ำท่วม
พ่อแม่ของเด็กหญิงพชรธรณ์ สมหวัง หรือน้องต้นไม้ และชาวบ้านกรูด เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ร้องสภาทนายความช่วยฟ้องกรมชลประทาน อ้างไม่แจ้งเตือนน้ำท่วม ทำให้ลูกสาววัย 5 ขวบถูกน้ำพัดเสียชีวิต

วันนี้ (15 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม สมหวัง และ น.ส.จันทร์เพ็ญ หมวดเพชร บิดาและมารดาของเด็กหญิงพชรธรณ์ สมหวัง หรือน้องต้นไม้ วัย 5 ขวบ ที่เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยนางจินตนา แก้วขาว และตัวแทนชาวบ้าน ต.ธงไชย อ.บางสะพาน เตรียมเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่สภาทนายความ กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 15.00 น. เพื่อขอความช่วยเหลือในการฟ้องร้องดำเนินคดีกรมชลประทาน เนื่องจากไม่แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับอุทกภัยให้ประชาชนรับทราบ

นายอาคม ระบุเนื้อหาในจดหมายที่เตรียมยื่นให้สภาทนายความว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นสันอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ อ่างเก็บน้ำมรส และอ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 397 หน้า สภ.บางสะพาน ทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่องใต้ และบริเวณสามแยกบางสะพาน รวมทั้งบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่กรมชลประทานที่มีหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์ทางน้ำ แต่ไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนเตรียมแผนอพยพ กรณีน้ำล้น หรือน้ำท่วมเฉียบพลัน และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับข้อกำหนดในแผนเผชิญอุทกภัย ซึ่งต้องแจ้งข้อมูลข่าวสารความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ขึ้นในพื้นที่ไปยังส่วนราชการ หน่วยงาน และกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแต่ละระดับ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมและการจราจร โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เส้นทางที่มีความเสี่ยงด้านการจราจร การติดตั้งป้าย สัญญาณเตือนตามถนน เส้นทางต่าง ๆ แต่ทั้งสองหน่วยงานละเลยไม่ปฎิบัติหน้าที่ ไม่ได้ดำเนินการต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ทำให้มีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2, 7, 8 ต.ธงไชย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลายร้อยครัวเรือนได้รับความเสียหาย รวมทั้งนายอาคม และ น.ส.จันทร์เพ็ญ ซึ่งเดินทางบนถนนเพชรเกษม ในวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์น้ำท่วม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางได้ทัน ต้องให้ประสบอุบัติเหตุน้ำพัดรถตู้ที่ครอบครัวโดยสารมาพลิกคว่ำ แม้ทั้งคู่จะรอดชีวิตมาได้ แต่ต้องสูญเสียบุตรสาวอันเป็นที่รักยิ่งไป

ทั้งนี้ นายอาคม น.ส.จันทร์เพ็ญ และนางจินตนา มีความประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้มีการแก้ไขปรับปรุงการดำเนินการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก

ขณะที่นางจินตนา เปิดเผยว่า การเตรียมฟ้องร้องในครั้งนี้ เพราะต้องการให้มีผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยชาวบ้านกรูด ต.ธงไชย ได้รับผลกระทบจากน้ำและดินโคลนไหลเข้าท่วม ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ระดับน้ำสูง 2 เมตร พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อ่างเก็บน้ำมรสวบล่างไม่อยู่ในสภาพความเป็นอ่างเก็บน้ำ ทำให้ป้องกัน หรือกักเก็บน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาตะนาวศรีไม่ได้ จนน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านกรูด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง