มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยลอบสังหาร "คิม จอง นัม"

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 60
07:21
613
Logo Thai PBS
มาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยลอบสังหาร "คิม จอง นัม"
ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวพันกับการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้แล้ว ขณะที่ทางการมาเลเซียเพิกเฉยต่อคำขอของเกาหลีเหนือที่ต้องการศพของนายคิม จอง นัม

วันนี้ (16 ก.พ.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงสาวในชุดเสื้อยืดสีขาวแขนยาวที่ถูกจับภาพได้จากกล้องวงจรปิดที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เป็นผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และขณะนี้ถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมไว้ได้แล้ว เป็นสตรีชาวเวียดนามอายุ 28 ปี ชื่อดว่าน ถิ เฮือง ตำรวจมาเลเซียยังระดมกำลังตามล่าผู้ต้องสงสัยอีก 2-3 คน

การจับกุมมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากมีข่าวว่านายคิม จอง นัม ถูกลอบสังหารด้วยสารพิษไม่ทราบชนิดขณะรอขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ โดยเกาหลีใต้เชื่อว่าเป็นฝีมือของสายลับเกาหลีเหนือ

ขณะที่สมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองรัฐสภาเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้ข่าวสื่อข่าวว่า นายคิม จอง นัม ส่งจดหมายไปยังนายคิม จอง อึน เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2555 เพื่อขอให้ไว้ชีวิตเขาและครอบครัว พร้อมทั้งระบุว่าการลอบสังหารไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่มีคำสั่งโดยตรงจากนายคิม จอง อึน และปมการสังหารอาจมาจากกระแสข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ว่านายคิม จอง นัม ต้องการแปรพักตร์ไปอยู่กับสหภาพยุโรป สหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อปี 2555

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาจากเกาหลีเหนือ เมื่อสำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพรถยนต์สถานทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเดินทางออกจากโรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเเปอร์ ซึ่งเป็นที่ชันสูตรศพนายคิม จอง นัม ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเกาหลีเหนือร้องขอศพนายคิม จอง นัม แต่ทางการมาเลเซียเพิกเฉยต่อคำขอดังกล่าวและยืนยันจะดำเนินการตามขั้นตอนจนกว่าจะทราบสาเหตุการชีวิตที่แน่ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง