เครือข่ายประชาชนยืนยันคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจนกว่าจะยกเลิกโครงการ

ภูมิภาค
16 ก.พ. 60
11:34
288
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนยืนยันคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจนกว่าจะยกเลิกโครงการ
เครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ยืนยันจะคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไปจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกโครงการ ส่วนประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้าน จ.กระบี่ เห็นว่าคำสั่งที่อ้างว่ามาจากภาคราชการที่ให้ผู้นำท้องถิ่นระดมมวลชนสนับสนุนโครงการเป็นคำสั่งที่ไม่เหมาะสม

วันนี้ (16 ก.พ.2560) ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่มีกลุ่มผู้สนับสนุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่มารวมตัว แม้ก่อนหน้านี้มีหนังสือที่อ้างว่ามาจากส่วนราชการ ระบุให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านใน อ.คลองท่อม นำมวลชน หมู่บ้านละ 20 คน มาสนับสนุนโครงการสร้างโรงไฟฟ้าที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่วันนี้ รวมถึงมีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ให้นายอำเภอทั้ง 8 อำเภอใน จ.กระบี่ สั่งให้ผู้นำชุมชนนำมวลชน หมู่บ้านละ 20 คน มารวมตัวสนับสนุน

นายสมพร จันทร์อ่อน ประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้าน จ.กระบี่ เปิดเผยว่า การสั่งการของภาครัฐลักษณะนี้ไม่เหมาะสม เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งขณะนี้ทราบว่าหลายอำเภอได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว

ส่วนที่เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินใน อ.เทพา จ.สงขลา ยืนยันที่จะเดินหน้าคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และท่าเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ไม่ว่าผลจากประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติวันพรุ่งนี้จะมีมติเป็นอย่างไร เพื่อต้องการแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่าชาวบ้านไม่ต้องการโรงไฟฟ้า และยังมีความหวังว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาข้อมูลจากฝ่ายคัดค้าน และเห็นด้วยกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

มีรายงานว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยอ (กฟผ.) อยู่ระหว่างประสาน เจ้าพนักงานที่ดิน จ.สงขลา เตรียมเข้ารังวัดที่ดินสาธารณประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ หมู่ 4 บ้านคลองประดู่ ต.ปากบาง อ.เทพา ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 3,000 ไร่ ที่จะใช้ก่อสร้างโครงการนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง