ดีเอสไอระบุยังไม่พบ "พระธัมมชโย" ค้นวัดพระธรรมกายต่อพรุ่งนี้

อาชญากรรม
16 ก.พ. 60
18:43
687
Logo Thai PBS
ดีเอสไอระบุยังไม่พบ "พระธัมมชโย" ค้นวัดพระธรรมกายต่อพรุ่งนี้
ดีเอสไอแถลงผลตรวจค้นวัดพระธรรมกายในวันนี้ ยังไม่พบ "พระธัมมชโย" แต่ยังตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ เตรียมตรวจค้นพื้นที่ส่วนที่เหลืออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ขู่ขัดขวางดำเนินคดีทันที

วันนี้ (16 ก.พ.2560) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ แถลงผลการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ว่าดำเนินการไปตามแผน โดยใช้เจ้าหน้าที่ 4,000 นาย ตรวจค้นในจุดที่เป็นเป้าหมายสำคัญของวัด หรือพื้นที่โซนเอ ซึ่งเป็นส่วนของวัด และโซนซีบางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่ของมูลนิธิธรรมกาย แต่ไม่พบพระเทพญาณมหามุณี หรือพระธัมมชโย ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับ

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวเพิ่มเติมว่าการตรวจค้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการขัดขวางอย่างเป็นนัยสำคัญจากศิษยานุศิษย์ โดยได้รับความร่วมมือจากพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ร่วมตรวจค้นด้วย โดยการตรวจค้นเสร็จสิ้นในเวลา 17.00 น. และเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังบางส่วน พร้อมตรึงกำลังในพื้นที่ที่ตรวจค้นเสร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะเริ่มตรวจค้นอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เวลา 08.00 น. ในพื้นที่โซนบีและโซนซี ซึ่งเป็นส่วนของมูลนิธิธรรมกาย หากพบว่ามีการขัดขวางก็จะดำเนินคดี

ทั้งนี้ พระธัมมชโยอ้างว่าอยู่ในอาการอาพาธ และไม่พร้อมมาพบพนักงานสอบสวนที่ออกหมายจับในคดีฟอกเงิน จากกรณีรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ที่ยักยอกเงินสมาชิกมากว่า 10,000 ล้านบาท

นอกจากคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร พระธัมมชโยยังถูกตรวจสอบและถูกออกหมายจับในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า กรณีก่อสร้างศูนย์ปฏฺบัติธรรมเวิลด์พีช วัลเลย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และบุกรุกป่าสวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย รวม 3 หมายจับ

ขณะที่บุคคลใกล้ชิดพระธัมมชโย ยังถูกดำเนินคดีอีกหลายกรณี เช่น นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ กรณีออกมาปกป้องพระธัมมชโย นอกจากนี้ ตำรวจยังตรวจสอบพบว่าวัดพระธรรมกายกระทำการผิดกฎหมาย รวมกว่า 300 คดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง