บุกธรรมกายวัน 2 "ดีเอสไอ” ย้ำไม่เจอธัมมชโยไม่กระทบคดี-อายุความนาน 15 ปี

อาชญากรรม
17 ก.พ. 60
10:39
432
Logo Thai PBS
บุกธรรมกายวัน 2 "ดีเอสไอ” ย้ำไม่เจอธัมมชโยไม่กระทบคดี-อายุความนาน 15 ปี
พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำชุดปฏิบัติการเข้าพื้นที่วัดพระธรรมกายวันที่ 2 ระบุไม่กังวล หากไม่เจอตัวพระธัมมชโย เพราะอายุความนานถึง 15 ปี ด้านโฆษกวัดเผยใช้มาตรา44 รุนแรงสะเทือนใจชาวพุทธ ยอมรับไม่เจอหลวงพ่อนานแล้ว

วันนี้ (17 ก.พ.2560) ผู้สื่ข่าวรายงาน บรรยากาศการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย จ.ปทุม ธานี วันที่ 2 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทหารและฝ่ายปกครอง โดยใช้กำลังประมาณ 4,000 นายตรึงกำลังทุกประตูของวัดธรรมกาย จ.ปทุมธานี โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 8.00 น. หลังจากวันแรกการตรวจค้นที่ดำเนินการไปเพียงแค่ ร้อยละ 15 และไม่พบตัวพระธัมมชโย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าปฏิบัติงานครั้งนี้ ที่บริเวณประตู 7 ในวันนี้ทางวัดธรรมกาย อนุญาตให้สื่อมวลชน สำนักละ 2 คนเข้าบันทึกภาพ แต่ต้องมีการลงทะเบียนกับทางวัดพระธรรมกาย และมีเป้าหมายเป็นพื้นที่ โซนบี และโซนซี โดยเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ 4 ชุดละ 50 นายในการเข้าปฏิบัติการ เข้าค้นพื้นที่ โซน บี พื้นที่ 130 ไร่ และโซน ซี พื้นที่ 2,000 ไร่

 

 

"ดีเอสไอ"อายุความรอจับพระธัมมชโยนาน 15 ปี

 

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้สัมภาษณ์ว่า การเข้าค้นพื้นที่ครั้งนี้เป็นไปตามหมายจับพระธัมมชโยใน 3 ข้อหาที่มีการแจ้งความดำเนินคดีและให้ธัมมชโยเข้ามาพบเจ้าพนักงานสอบสวนแต่ไม่เข้าพบ ส่วนกดารตรวจค้นว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัดหรือไม่นั้น ต้องรอตรวจค้นให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะตอบได้

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่า วิธีที่ดีที่สุดคือ การที่พระธัมมชโยเข้ามอบตัวเอง เนื่องจากจะได้มีโอกาสนำเอกสารมาชี้แจง หากมั่นใจว่าบริสุทธิ์ ทั้งนี้แม้จะไม่เจอตัวพระธัมมชโย แต่ก็ไม่กังวล และไม่กระทบต่อคดี เพราะยังมีอายุความนานถึง 15 ปี เรามีหน้าที่ในการนำตัวไปส่งศาล เพราะขณะนี้พระธัมมชโยไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

 

ขณะที่พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยอมรับว่าไม่เจอตัวหลวงพ่อมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2559 แล้ว ส่วนการการที่คสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม ถือว่าไม่มีความเหมาะสม วัดเป็นพุทธศาสนา การใช้มาตรการ 44 มีความ รุนแรงทางด้านจิตใจ และสะเทือนใจต่อพระและพุทธศาสนิกชน แต่ทางวัดพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ แต่ขอให้เข้าทำงานแบบสร้างสรรค์

 

"สุวพันธุ์" ไฟเขียวค้นทุกจุดวัดธรรมกาย

 

ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมม  กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทหาร ตำรวจ ยังเข้าตรวจค้นพื้นที่ที่เหลือของวัดพระธรรมกายต่อไป แต่จะพบหรือไม่พบพระธัมมชโย ก็ต้องรอให้ดีเสไอ รายงานมาก่อน หากไม่เจอตัวก็ยังต้องหาต่อไป เนื่องจากหมายจับมีอายุ 15 ปี ทางดีเอสไอต้องการตรวจค้นพื้นที่ทั้งหมด จะตรวจสอบทุกอาคาร ซึ่งจะตรวจเสร็จวันนี้หรือไม่ ไม่เป็นปัญหา เพราะหมายค้นครั้งนี้มีอายุนาน 7-10 วัน

ปฏิบัติการครั้งนี้ มองว่า เป็นเรื่องการอำนวยความยุติธรรม ทุกคนเสมอภาคในทางกฎหมาย ต้องไม่มีพื้นที่ใดที่รัฐเข้าไปไม่ได้ ต้องเข้าได้ทุกพื้นที่ที่คิดว่ามีข้อสงสัย และทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการนำสุนัขดมกลิ่น มาร่วมตรวจค้นภายในห้องเก็บของวิหารคตด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง