ประมวลเหตุลอบสังหารที่น่าสนใจรอบโลก

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 60
11:57
1,154
Logo Thai PBS
ประมวลเหตุลอบสังหารที่น่าสนใจรอบโลก
การลอบสังหารบุคคลชั้นนำหรือคนที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา นับว่าเป็นวิธีการที่เก่าแก่ที่สุดสำหรับใช้กำจัดบุคคลที่มีอำนาจเกินไป อันตรายเกินไป หรือเป็นบุคคลที่สร้างปัญหา หรืออาจสร้างปัญหา เพียงแต่วิธีการอาจแตกต่างกันออกไป

วันนี้ (17 ก.พ.2560) ข้อมูลระบุว่าการลอบสังหารส่วนใหญ่จะใช้วิธีการที่ไม่ซับซ้อนมากนัก จูเลียส ซีซาร์ แห่งกรุงโรม ก็ถูกบุตรบุญธรรมแทงจนเสียชีวิต เพราะไม่พอใจที่ซีซาร์รวบอำนาจและคิดตั้งตนเป็นกษัตริย์ ขณะที่อับราฮัม ลินคอล์น อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 16 และเป็นผู้ปลดปล่อยทาส ถูกลอบสังหารด้วยปืน ขณะกำลังชมละครในโรงละครฟอร์ด เมื่อปี 2408

วิธีลอบสังหารที่กล่าวมานั้น แตกต่างไปจากการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งขณะนี้แม้ว่าทางการมาเลเซียจะยังไม่ได้แถลงผลการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า คิม จอง นัม น่าจะถูกลอบสังหารด้วยยาพิษ เพราะข้อมูลจากตำรวจมาเลเซีย ระบุว่า คิม จอง นัม ถูกหญิงสาวใช้สเปรย์ หรือผ้าโปะไปที่ใบหน้า จนเป็นรอยไหม้ที่เปลือกตา ก่อนที่จะเสียชีวิตระหว่างทางไปโรงพยาบาล

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อประมาณ 11 ปีก่อน นายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก อดีตสายลับรัสเซีย ซึ่งหลบหนีจากกรุงมอสโควไปเป็นนักข่าวในอังกฤษ และวิพากษ์วิจารณ์ระบบการปกครองของรัสเซียและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างเผ็ดร้อน ก็ถูกลอบสังหารด้วยเช่นกัน

อเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก ไปดื่มชาที่โรงแรม 5 ดาวในกรุงลอนดอน กับเพื่อนอีก 2 คน ที่เป็นอดีตสายลับด้วยกัน จากนั้นเขาก็มีอาการป่วย ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ระหว่างนั้นเขาบอกกับแพทย์ว่าตัวเองถูกวางยาพิษ โดยมีนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอยู่เบื้องหลัง จากนั้นผมของเขาก็เริ่มร่วงและอวัยวะต่างๆ ล้มเหลว จนกระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ไม่สามารถหาสาเหตุได้

ท้ายที่สุดตำรวจจับผู้ก่อเหตุ 2 คนได้ ซึ่งเป็นเพื่อนทั้ง 2 คนที่มาร่วมดื่มชานั่นเอง ยาพิษที่ใช้สังหารเขา คือโพลีเนียม-210 ไอโซโทปของสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งมีราคาสูงและหายากมากๆ โดยที่คนธรรมดาไม่สามารถหาซื้อได้

นอกจากการลอบสังหารด้วยดาบ ปืน และยาพิษแล้ว ในอดีตยังมีวิธีการลอบสังหารอื่นๆ ที่ทำให้เหยื่อไม่ระแวงและไม่ทันระมัดระวังตัวด้วยวิธีการที่คาดไม่ถึงด้วย ย้อนไปถึง 378 ปีก่อน ยอร์ก เจแนทช์ นักเทศน์ผู้ผันตัวเองมาเป็นนักการเมืองและนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพคนสำคัญ ในช่วงสงคราม 30 ปี ของสวิตเซอร์แลนด์ ไปร่วมงานเฉลิมฉลองที่โรงแรมในเมือง แล้วเชิญให้คนกลุ่มนึงที่มีคนแต่งชุดแฟนซีเป็นหมี มาร่วมวงด้วย ปรากฏว่า เขาถูกคนที่แต่งตัวเป็นหมี ฟันด้วยขวานจนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงเหตุการณ์ลอบสังหารที่น่าสนใจบางเหตุการณ์เท่านั้น จริงๆ แล้วอาจจะมีวิธีการลอบสังหารแบบแปลกๆ ที่คาดไม่ถึงอีกมาก ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ออกมาให้เราได้ทราบกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง