รมว.ศธ.พอใจมาตรการคุมสอบ O-NET ประกาศผล 20 มี.ค.นี้

สังคม
18 ก.พ. 60
12:25
501
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.พอใจมาตรการคุมสอบ O-NET ประกาศผล 20 มี.ค.นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามสอบโอเน็ตระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบเป็นไปอย่างเรียบร้อย เตรียมประกาศผลสอบ 20 มี.ค.นี้

วันนี้ (18 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยสนามสอบวัดผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (โอเน็ต) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย เขตสายไหม กรุงเทพฯ

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า มีนักเรียนเข้าสอบจำนวนมากในสนามสอบนี้ แต่สามารถจัดสรรบุคลากรดูแลการจัดสอบได้อย่างหมาะสม รวมทั้งจัดห้องสอบสำหรับผู้พิการทางสายตา และวางมาตรการป้องกันปัญหาทุจริตอย่างรัดกุม โดยมีข้อสอบหลายชุดและมีการสลับชุดกัน ทั้งนี้ ศธ.ได้ปรับปรุงแนวทางการเตรียมตัวสอบเพื่อแก้ปัญหาค่าเฉลี่ยคะแนนต่ำเกินไป

สำหรับการสอบโอเน็ตในปีการศึกษานี้ มีผู้มีสิทธิสอบ 390,000 คน ห้องสอบ 13,000 ห้อง จำนวน 405 สนาม 18 ศูนย์สอบทั่วประเทศ โดยจะประกาศผลสอบในวันที่ 20 มี.ค.นี้

ส่วนกรณีเพจการศึกษาชื่อดังนำภาพของแบบเรียน พร้อมชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดในเรื่องของหลักการสะกดคำนั้น นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ สพฐ. ชี้แจงว่า แบบเรียนที่เพจดังกล่าวนำมาเผยแพร่ไม่ใช่หนังสือเรียนที่ผ่านการตรวจจาก ศธ.แต่เป็นหนังสือที่ใช้ในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง จึงประสานสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตรวจสอบ และได้รับรายงานเบื้องต้นว่า โรงเรียนที่ใช้แบบเรียนดังกล่าวจะดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง