นายอำเภอครบุรี เร่งหาสาเหตุไฟไหม้ป่าอุทยานฯ ทับลาน เสียหาย 500 ไร่

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 60
08:11
327
Logo Thai PBS
นายอำเภอครบุรี เร่งหาสาเหตุไฟไหม้ป่าอุทยานฯ ทับลาน เสียหาย 500 ไร่
นายอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา สั่งเจ้าหน้าที่เร่งหาต้นตอไฟไหม้ป่าในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน คาดฝีมือมนุษย์เผาป่าเพื่อล่าสัตว์ หรือลำเลียงไม้หวงห้ามออกจากพื้นที่

วันที่ (19 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุไฟป่าในพื้นที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา บนภูเขาทั้ง 3 ลูก ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายเป็นบริเวณกว้างรวมกว่า 500 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว เบื้องต้นจากการสำรวจความเสียหายส่วนใหญ่พบว่าเป็นพืชพันธุ์ไม้ที่งอกขึ้นใหม่ ส่วนไม้ยืนต้นได้รับความเสียหายเล็กน้อย

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี เปิดเผยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาทั้ง 3 ลูกเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันแต่ไม่ใช่เป็นการลุกลามต่อเนื่อง เนื่องจากภูเขาแต่ละลูกอยู่ห่างกัน พร้อมกับสันนิษฐานว่าสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้เชื่อมาจากฝีมือมนุษย์ที่อาจต้องการจุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ หาของป่า หรืออาจเป็นการจุดไปเผาป่าเพื่อเปิดทางลำเลียงไม้หวงห้ามออกจากพื้นที่ เบื้องต้นได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนให้ชี้แจงกับชาวบ้าน เพื่อให้ช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้พร้อมกับสร้างเครือข่ายอาสาสมัครควบคุมไฟป่าในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง