กลุ่มค้านโรงไฟฟ้ากระบี่ปักหลักชุมนุมต่อ-แกนนำ 5 คน ยังถูกคุมตัวที่ มทบ.11

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 60
10:23
559
Logo Thai PBS
กลุ่มค้านโรงไฟฟ้ากระบี่ปักหลักชุมนุมต่อ-แกนนำ 5 คน ยังถูกคุมตัวที่ มทบ.11
ตำรวจยังคงตรึงกำลังโดยรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล หลังกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินยังคงปักหลักอยู่ข้างทำเนียบฯเป็นวันที่ 3 ยืนยันผู้ชุมนุมไม่ได้ต่อต้านโรงไฟฟ้า แต่ไม่ต้องการถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิง ขณะที่ แกนนำ-แนวร่วม 5 คน ยังโดนคุมตัว มทบ.11

วันนี้ (19 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านโรงไฟฟ้ถ่านหินยังคงปักหลักชุมนุม บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ติดกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพณิชยการพระนคร แยกถนนพระราม 5 ตัดถนนพิษณุโลก ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 นับจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าใน จ.กระบี่ และ จ.สงขลา โดยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ตำรวจกองบังคับการอารักษาและควบคุมฝูงชน และทหารกระจายกำลังกันรักษาความสงบเรียบร้อยรอบทำเนียบรัฐบาล ทำให้ต้องปิดเส้นทางจราจร ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ไปถึงแยกมิกสกวัน โดยสถานการณ์การชุมนุมยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

 

 

รศ.เรณู เวชรัตน์พิมล หนึ่งในคณะกรรมการ ไตรภาคี โครงการโรงไฟฟ้า จ.กระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการไตรภาคี ได้เดินทางให้กำลังกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปักหลักก่อนหน้านี้ พร้อมยืนยันว่าผลการศึกษาพบว่า จ.กระบี่ มีศักยภาพมากพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยไม่ต้องใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง

ขณะที่ ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มนักวิชาการและหลายฝ่ายจัดเสวนากลางแจ้งข้างทำเนียบรัฐบาล โดยมีผู้ร่วมเสวนา เช่น นายปริญญา เทวนฤมิตรกุล นางเตือนใจ ดีเทศน์ นายศุภกิจ นันทวรการ นายดิเรก เหมนคร เป็นต้น เพื่อเน้นการสร้างความกระจ่างเรื่องถ่านหิน

ขณะที่ การชุมนุมของกลุ่มปกป้องอันดามันไม่เอาถ่านหินและแนวร่วมจากทั้งในกรุงเทพ และคนในพื้นที่จังหวัดกระบี่และสงขลา ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่จับกุมแกนนำหลักทั้งแล้ว 3 คน ควบคุมตัวไว้ที่ ค่ายกองร้อยกองบังคับการ กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ได้แก่ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล นายอัครเดช ฉากจินดา และหม่อมหลวง รุ่งคุณ กิตติยากร และแนวร่วม เช่น นายบรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย และ นายธัชพงษ์ แกดำ อดีตโฆษก กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งยังถูกคุมตัวอยู่ ส่วนการควบคุมตัว นักศึกษา จาก มหาวิทยาลัยรังสิต 2 คน และผู้ร่วมชุมนุมอีก 11 คน เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง