"ยังไม่ย้าย" พระสงฆ์-คณะศิษย์ ยังปักหลักตลาดกลางคลองหลวง

อาชญากรรม
23 ก.พ. 60
10:21
193
Logo Thai PBS
"ยังไม่ย้าย" พระสงฆ์-คณะศิษย์ ยังปักหลักตลาดกลางคลองหลวง
กลุ่มพระสงฆ์และคณะศิษย์ยังรวมตัวอยู่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง ยังคงไม่ออกจากที่พัก แม้ว่าการเจรจาระหว่างเจ้าคณะอำเภอคลองหลวงกับตัวแทนพระสงฆ์ บอกว่าจะออกจากพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้

พระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ยังคงปักหลักตั้งเต็นท์สวดมนต์ บริเวณตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี ตลอดทั้งคืนและช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.พ.2560) ศิษยานุศิษย์ร่วมกันใส่บาตรพระสงฆ์และสามเณร วัดพระธรรมกาย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจและทหาร ที่วางกำลังอยู่บริเวณริมถนนคลองหลวง ซึ่งสถานการณ์เป็นไปอย่างปกติ หลังจากบิณฑบาตเสร็จ พระสงฆ์ได้เดินกลับเข้าไปยังวัดพระธรรมกายทางประตู 5 เช่นเดิม แต่วันนี้มีคณะศิษยานุศิษย์ออกมาช่วยรับอาหาร แล้วนำเข้าไปภายในวัดได้ 

ขณะเดียวกัน ยังมีพระสงฆ์ จำนวน 5 รูป นั่งประท้วงอดอาหาร ขอให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรา 44 ควบคุมวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ สำหรับพื้นที่ของตลาดกลางคลองหลวงเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ทางเจ้าของตลาดเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ. คลองหลวง เพื่อดำเนินคดีกับพระภิกษุและศิษยานุศิษย์ในข้อหาบุกรุก ใช้พื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 6 รูป จากวัดพระธรรมกาย พร้อมศิษยานุศิษย์ประมาณ 20 คน มาที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เบื้องต้นยังไม่ทราบรายชื่อพระสงฆ์กลุ่มนี้ คาดอาจจะเป็นการเชิญเข้ามาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ และจากการตรวจสอบพบว่าพระสงฆ์ 6 รูป ไม่ใช่พระที่ประท้วงอดอาหารเพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรา 44 ควบคุมวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ

ล่าสุด พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบกรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาถึงกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลใด ระบุสั้นว่า ขอประชุมก่อน ทั้งนี้ ต้องจับตาแผนมาตรการวันนี้ตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก เนื่องจากไม่มีการเจรจากับตัวแทนของวัดพระธรรมกายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง