นายกฯ ใช้ ม.44 เด้ง "วุฒิชาติ" บอร์ด รฟท.ยกชุด ให้รองอธิบดีกรมทางหลวงรักษาการ

การเมือง
23 ก.พ. 60
13:26
3,395
Logo Thai PBS
นายกฯ ใช้ ม.44 เด้ง "วุฒิชาติ" บอร์ด รฟท.ยกชุด ให้รองอธิบดีกรมทางหลวงรักษาการ
นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 สั่งปลดนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาราชการแทน พร้อมตั้งคณะกรรมการ รฟท.ใหม่ยกชุด

วันนี้ (23 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2560 เรื่อง การปรับปรุงการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันก่อนวันที่คําสั่งนี้มีผลใช้บังคับพ้นจากตําแหน่ง และให้งดการใช้บังคับบทบัญญัติมาตรา 24 มาตรา 26 มาตรา 27 มาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 และให้คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยบุคคลตามข้อ 2 ของคําสั่งนี้ จนกว่านายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

ข้อ 2 ให้บุคคลดังต่อไปนี้เป็นกรรมการคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย
(1) นายวรวิทย์ จําปีรัตน์ เป็นประธานกรรมการ
(2) นางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ เป็นกรรมการ
(3) นายบวร วงศ์สินอุดม เป็นกรรมการ
(4) นายปิติ ตัณฑเกษม เป็นกรรมการ
(5) พลเรือเอก ทวีชัย บุญอนันต์ เป็นกรรมการ
(6) นาวาอากาศเอก ธนากร พีระพันธุ์ เป็นกรรมการ
(7) นางอัญชลี เต็งประทีป เป็นกรรมการ
(8) นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ เป็นกรรมการ
(9) นายอํานวย ปรีมนวงศ์ เป็นกรรมการ

ข้อ 3 ให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันก่อนวันที่คําสั่งนี้ มีผลใช้บังคับพ้นจากตําแหน่ง และให้ไปดํารงตําแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2559 เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2559 จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

ข้อ 4 ให้นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาการในตําแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย อีกตําแหน่งหนึ่ง จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

ข้อ 5 ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามคําสั่งนี้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง