บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแล็ตรับผิดละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปะวัดร่องขุ่น

ภูมิภาค
24 ก.พ. 60
07:14
1,044
Logo Thai PBS
บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแล็ตรับผิดละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปะวัดร่องขุ่น
บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแล็ตเข้าพบนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ หลังผลิตกล่องช็อคโกแลตละเมิดลิขสิทธิ์ศิลปะวัดร่องขุ่น ซึ่งนายเฉลิมชัยได้ให้บริจาคเงินการกุศล แทนการฟ้องเรียกค่าเสียหาย

เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.2560) นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติและผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย นำกล่องช็อกโกแลตออกมาแสดงต่อสื่อมวลชน เพื่อแสดงให้เห็นว่า วัดร่องขุ่นได้ถูกละเมิดลิทธิ์ จากบริษัท ชิโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด นายเฉลิมชัย ระบุว่า การนำภาพและระบุชื่อวัดร่องขุ่นเอาไว้อย่างชัดเจน ถือว่าไม่เคารพเจ้าของลิขสิทธิ์

ต่อมาในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ นายเศวต เศวตสมภพ กรรมการอาวุโส บริษัทชิโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เดินทางเข้าพบนายเฉลิมชัยที่วัดร่องขุ่น พร้อมกล่าวขอโทษ เนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะต้องการใช้ภาพที่บ่งชี้ถึงวัฒนธรรมไทย จึงได้นำภาพวัดร่องขุ่นไปประกอบกล่องสินค้า

ทั้งนี้ หลังมีข่าวนี้ออกไปบริษัทได้เก็บสินค้าในตลาดทั้งหมดกว่า 8,000 กล่อง ส่วนที่ติดอยู่กับตามแผง ก็แจ้งให้ร้านต่างๆ ทราบว่าไม่สามารถจำหน่ายได้ เพราะจะได้นำไปทำลาย และหลังการพูดคุย นายเฉลิมชัยได้ให้ทางบริษัทนำเงินไปบริจาคให้โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดแม่สาย จำนวน 500,000 บาท เป็นการทำกุศล แทนการฟ้องร้องเรียกค่าค่าเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง