"พระพุทธอิสระ" เรียกร้องเจ้าคณะภาค 1 เอาผิดพระธัมมชโย

สังคม
24 ก.พ. 60
10:39
417
Logo Thai PBS
"พระพุทธอิสระ" เรียกร้องเจ้าคณะภาค 1 เอาผิดพระธัมมชโย
“พระพุทธะอิสระ” เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เข้ายื่นหนังสือต่อพระเทพสุธี เจ้าคณะภาค 1 ให้ใช้อำนาจปกครองทางสงฆ์ สั่งให้พระธัมมชโย เข้ามอบตัวต่อพนักงานดีเอสไอ ตามหมายจับของศาล และเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของคณะสงฆ์

วันนี้(24ก.พ.2560) พระสุวิทย์ธีรธัมโม หรือ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นคร ปฐม เข้ายื่นหนังสือถึงพระเทพสุธี เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม ในฐานะเจ้าคณะภาค 1 ให้ใช้อำนาจปกครองทางสงฆ์ สั่งให้พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัวต่อพนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตามหมายจับของศาล และเข้าสู่กระบวนการไต่สวนทางปกครองของคณะสงฆ์ 

พร้อมขอให้ใช้อำนาจของเจ้าคณะภาค 1 สั่งการให้ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ และให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากวัด จนกว่าจะเสร็จสิ้นการตรวจค้น

พระพุทธะอิสระ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับเจ้าคณะภาค 1 โดยยอมรับว่า ทางเจ้าคณะภาค 1 ได้ดำเนินกระบวนการทางปกครองสงฆ์กับพระธัมมชโย มาอย่างต่อเนื่อง แต่เกิดข้อจำกัดส่งผลให้การดำเนินการล่าช้า

พระพุทธะอิสระ ยังขอให้เจ้าคณะปกครอง พิจารณาจากการกระทำของพระธัมมชโย ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย และพระธรรมวินัย อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้พิจารณาแนวทางขับพระธัมมชโยออกจากหมู่คณะสงฆ์ และประกาศให้สาธารณะชนรับ ทราบ โดยเห็นว่า จะเป็นแนวทางคลี่คลายปัญหานี้ได้ นั่นอาจส่งผลให้ไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองของมหาเถรสมาคม ซี่งพระพุทธะอิสระ เชื่อว่ จะทำให้กระบวนการเอาผิดพระธัมมชโยตามกฎหมายทำได้ง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง