นายกฯ ชี้ยกเลิก ม.44 เมื่อพระธัมมชโยมอบตัว

อาชญากรรม
25 ก.พ. 60
12:56
3,880
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ยกเลิก ม.44 เมื่อพระธัมมชโยมอบตัว
แม้จะกล่าวย้ำหลายครั้งแล้วถึงความจำเป็นในการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว กำหนดให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ แต่ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ระบุชัดเจนที่สุดว่าจะยกเลิกการบังคับใช้ทันที เมื่อพระธัมมชโยเข้ามอบตัว

วันนี้ (25 ก.พ.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ตั้งแต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพ ข้าราชการพลเรือน หรือแม้แต่พระภิกษุสงฆ์ ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย และกล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการบังคับใช้มาตรา 44 แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กัน ทั้งดีและไม่ดี 

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธเจตนารังแกพระภิกษุสงฆ์หรือทำลายพระพุทธศาสนา ชี้แจงว่าการปฏิบัติการที่เกิดขึ้นกับวัดพระธรรมกาย สืบเนื่องจากเหตุเข้าจับกุมพระธัมมชโย เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม แต่มีบุคคลบางกลุ่มบางพวก ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย กระทำความผิด ไม่ยอมรับอำนาจรัฐ รวมถึงกระทำผิดวินัยสงฆ์ จึงต้องใช้มาตรา 44 เปิดทางอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามกฎหมาย
และแม้จะกล่าวย้ำหลายครั้งแล้วถึงความจำเป็น แต่ระหว่างชี้แจงผลการปฏิบัติงาน ผ่านรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุชัดเจนที่สุดว่าจะยกเลิกการบังคับใช้มาตรา 44 ทันที เมื่อมีการมอบตัว และเปิดให้ตรวจสอบการบริหารจัดการวัดพระธรรมกายอย่างโปร่งใส

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันว่า มาตรา 44 เป็นเพียงกฎหมายชนิดหนึ่ง เหมือนกับกฎหมายอื่นๆ ที่ออกมาใช้เพียงเพื่อจะปลดล็อกอุปสรรคด้านกฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่ทันสมัย หรือเป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดิน หรือให้การดำเนินการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วขึ้น รวมทั้งระงับข้อขัดแย้งในกฎหมายหลายฉบับที่อาจจะมีผลต่อการทำงาน ที่เป็นการแก้ไขเป็นมาตรการเฉพาะหน้า เพื่อให้การขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศด้วยความต่อเนื่อง และต้องเป็นการกระทำโดยสุจริตของเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง