สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์นัดถกกรณี "เฟซบุ๊ก ไลฟ์" ชายผูกคอตายที่วัดพระธรรมกาย

สังคม
27 ก.พ. 60
12:47
1,284
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์นัดถกกรณี "เฟซบุ๊ก ไลฟ์" ชายผูกคอตายที่วัดพระธรรมกาย
คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ นัดประชุมพิจารณาประเด็นสื่อถ่ายทอดสดเหตุการณ์ชายผูกคอตายที่วัดพระธรรมกาย ย้ำให้สื่อปฏิบัติตามแนวปฏิบัติเรื่อง การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์

เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.2560) คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ประกาศว่า คณะกรรมการฯ เตรียมดำเนินการกับสื่อที่ทำการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งกระทำอัตวินิบาตกรรมที่วัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2560

คณะกรรมการระบุว่า ตามที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ได้ประกาศใช้ แนวปฏิบัติเรื่องการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 เพื่อกำหนดแนวทางการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้มีความชัดเจน และถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อมวลชน และเพื่อให้การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่าง ๆ มีมาตรฐานอย่างเดียวกันนั้น ปรากฏว่าได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ชายวัย 60 ปี ปีนขึ้นไปบนเสาอากาศวิทยุแล้วใช้เชือกผูกคอตายเสียชีวิตในที่สุด โดยใช้เครือข่าย Facebook Live จากเพจของสำนักข่าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560

"เพื่อให้การบังคับใช้แนวปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคมและสมาชิก คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงขอแจ้งย้ำมายังสมาชิกของสมาคมฯ ทุกรายให้คำนึงถึงแนวปฏิบัติดังกล่าวที่ระบุว่า


ข้อ 4. การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ สมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพในสังกัดสมาชิกพึงหลีกเลี่ยงกรณี ดังต่อไปนี้
(1) การถ่ายทอดสดการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน เช่น เหตุการณ์ที่มีลักษณะเป็นภาพอุจาด ข้อความ รูปภาพที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร
(2) การถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรุนแรง การฆาตกรรม และการทำอัตวินิบาตกรรม รวมถึงเนื้อหาในเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน ความรุนแรงในครอบครัว

โดยการทำอัตวินิบาตกรรม หมายถึง การฆ่าตัวตายรวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน และหลังการฆ่าตัวตายด้วย"

"คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จะได้มีการประชุมพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในคราวประชุมถัดไป เพื่อให้ความเห็นส่งให้คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เพื่อดำเนินการตามข้อบังคับของสมาคมต่อไป"

ทั้งนี้ สมาคมฯ ไม่ได้ระบุชื่อสื่อที่ถ่ายทอดสดกรณีดังกล่าว แต่ในวันที่เกิดเหตุเฟซบุ๊กเพจของหนังสือพิมพ์ข่าวสดได้ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกความยาว 13.01 นาที ช่วงที่ 2 ความยาว 50.24 นาที คลิปแรกมีการชมกว่า 284,000 ครั้ง ส่วนคลิปที่ 2 มีการคลิกเข้าไปชมกว่า 954,000 ครั้ง แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างกว้างขวาง แต่ทั้งสองคลิปก็ยังคงถูกเผยแพร่อยู่จนถึงขณะนี้ (27 ก.พ.2560)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง