"สเปซเอ็กซ์" เตรียมส่งนักท่องเที่ยวทัวร์ดวงจันทร์ ปีหน้า

Logo Thai PBS
"สเปซเอ็กซ์" เตรียมส่งนักท่องเที่ยวทัวร์ดวงจันทร์ ปีหน้า
"สเปซเอ็กซ์" ประกาศเตรียมส่งยานอวกาศพร้อมนักท่องเที่ยว 2 คนเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ ในปี 2018 แต่ไม่เปิดเผยว่าทั้ง 2 คนเป็นใคร เผยจ่ายเงินค่ามัดจำการเดินทางเรียบร้อยแล้ว

นายอีลอน มัสค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสเปซเอ็กซ์ บริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านการขนส่งทางอวกาศของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนการปล่อยยานอวกาศ พร้อมนักท่องเที่ยว 2 คน เดินทางไปท่องเที่ยวดวงจันทร์ นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน ได้ชำระค่ามัดจำการเดินทางในครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ได้เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนเป็นใคร บอกแต่เพียงว่าทั้ง 2 คนรู้จักกันและไม่ได้เป็นผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา

โครงการซึ่งมีระยะเวลาเดินทาง 1 สัปดาห์นี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสเปซเอ็กซ์กับองค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกำหนดทดสอบส่งยานอวกาศครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่ปฏิบัติการจริงจะมีกำหนดเดินทางปลายปี 2018 โดยยานอวกาศจะต้องเดินทางไกลเป็นระยะทางประมาณ 500,000-650,000 กิโลเมตร จากโลก โดยจะเดินทางวนรอบดวงจันทร์ ก่อนที่จะบินเข้าใกล้พื้นผิวดวงจันทร์ แต่จะไม่ทำการลงจอดบนพื้นผิว

ขณะที่การเดินทางในครั้งนี้จะถือเป็นการเดินทางของมนุษย์ไปยังห้วงลึกของอวกาศครั้งแรกในรอบ 45 ปี ด้วยงบประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง