ยาสเตียรอยด์จากจีนทะลักเข้าไทย

สังคม
28 ก.พ. 60
18:04
2,644
Logo Thai PBS
ยาสเตียรอยด์จากจีนทะลักเข้าไทย
ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา เสนอรัฐบาลเร่งควบคุมการลักลอบนำเข้ายาสมุนไพรจีนผสมสารเสตียรอยด์ตามแนวชายแดนไทย จากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวด หลังพบว่าผู้บริโภคจังหวัดศรีษะเกษเสียชีวิตเพราะกินยาชนิดนี้

วันนี้(28 ก.พ.2560) ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผจก.แผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวัง บอกว่า ยาชุดรักษาโรคต่างๆที่คนบริโภค คือ ยานำเข้าผิดกฎหมาย และเป็นยาที่สามารถหาซื้อได้ตามชายแดนไทยทั่วประเททั้งนี้ การติดตามการเฝ้าระวังยาผิดกฎหมาย ของศูนย์วิชา การเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา พบว่า ขณะนี้ตามแนวชายแดนลักลอบนำเข้ายาจากประเทศเพื่อบ้านเข้าไทยมากขึ้น ทั้งประเทศอินโดนีเชีย และจีน


โดยเฉพาะยาจีนที่ผสมสารเสตียรอยด์ กำลังได้รับความนิยมในภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ ซึ่งการเสียชีวิตของผู้บริโภคจังหวัดศรีษะเกษ หลังรับประทานยาสมุนไพรจีน "เจียน ปู้ ฮู่ เซี้ยน หวาง" ทำให้ศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา เรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น

ขณะที่บรรยากาศด่านศุลกากรจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวด ในการตรวจสอบนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการซื้อสินค้าจากประเทศกัมพูชาเข้ามาในฝั่งไทย

นายไพชยนต์ นามเพ็ง หัวหน้าฝ่ายบริหารศุลากรที่ 2 ด่านช่องจอม จ.สุรินทร์  ระบุว่า ในฝั่งกัมพูชามีร้านจำหน่ายยาสมุนไพรจีนชนิดนี้จริง ที่ผ่านมาไม่มีการอนุญาตให้นำเข้ามาในไทย แต่อาจมีนักท่องเที่ยวลักลอบซื้อเข้ามาจำนวนไม่มาก โดยซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทาง จึงตรวจไม่พบ


ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์เตรียมลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านขายยา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม เพื่อป้องกันการลักลอบนำยาสมุนไพรมาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว


ข้อมูล รายงานการส่งออกสารสเตียรอยด์ที่ถูกกฎหมายของอย.พบว่า ในพื้นที่อำเภอแม่สอดแหล่งส่งออกสารสเตียรอยด์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกว่าปีละ 240 ล้านเม็ด ขณะที่การลักลอบนำเข้ายาที่มีส่วนผสมสารเสตียรอยด์กำลังระบาดมากขึ้นในไทย ทำให้ศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา เรียกร้องให้ อย.เร่งตรวจสอบแหล่งที่มาที่ไปของสารดังกล่าวว่าไปใช้ผิดวัตุประสงค์หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง